19/08/2013 11:33 GMT+7

80.000 lính Hàn - Mỹ tập trận "chống Triều Tiên xâm lấn"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 19-8, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận với tình huống giả tưởng là CHDCND Triều Tiên mở cuộc xâm lấn.

Ys4YUQuo.jpgPhóng to
Người Hàn Quốc biểu tình ở Seoul để phản đối cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, dù phần lớn cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom Guardian được thực hiện trên máy vi tính nhưng vẫn có sự tham gia của hơn 80.000 lính Hàn Quốc và Mỹ. Trước đó, CHDCND Triều Tiên nhiều lần lên án cuộc tập trận này.

Điều đáng chú ý là cuộc tập trận diễn ra trong thời điểm Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang nỗ lực làm dịu căng thẳng. Đôi bên đạt thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong và đồng ý đàm phán về việc đoàn tụ các gia đình li tán cũng như nối lại các tour du lịch từ Hàn Quốc tới núi Kumgang ở miền bắc.

Cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài 10 ngày. Tháng trước báo CHDCND Triều Tiên Rodong Sinmun cảnh báo việc Washington và Seoul thực hiện cuộc tập trận này sẽ “đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh”.

Ngược lại, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định đây là cuộc tập trận mang tính phòng ngự và hai nước không có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên.

Hôm nay 19-8, phía Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản ứng nào dữ dội. AFP dẫn lời nhà phân tích Jang Yong-Seok thuộc ĐH Quốc gia Seoul nhận định sự im lặng bất thường của Bình Nhưỡng có thể cho thấy chính quyền CHDCND Triều Tiên muốn giảm căng thẳng và sự cô lập.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên