15/08/2013 21:30 GMT+7

Lính Ấn Độ, Pakistan đọ súng dữ dội ở biên giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 15-8, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã đọ súng dữ dội tại khu vực biên giới ở Kashmir trong thời điểm hai nước kỷ niệm ngày độc lập.

gbFr6Cky.jpgPhóng to
Người Pakistan biểu tình chống Ấn Độ hôm qua 14-8 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tình trạng căng thẳng ở khu vực biên giới đã gia tăng kể từ ngày 6-8 khi năm binh sĩ Ấn Độ bị vây hãm và bị sát hại ở một khu vực hẻo lánh thuộc dãy Himalaya. New Delhi cáo buộc phía quân đội Pakistan thực hiện vụ bắn giết nhưng Islamabad phủ nhận việc liên quan.

Ấn Độ và Pakistan đã trải qua ba cuộc chiến tranh kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947. Trong đó hai cuộc chiến là để tranh giành vùng Kashmir. Ngày độc lập của Ấn Độ là 15-8. Sau khi tách khỏi Ấn Độ vào thời điểm người Anh tháo lui, Pakistan đã chuyển ngày độc lập sang 14-8.

Sự căng thẳng đã bùng phát trong hôm nay. Quan chức quân đội hai nước cho biết tiếng súng và tiếng đạn pháo vang lên liên tục ở khu vực biên giới tại Kashmir trong suốt chiều nay. Hậu quả, sáu thường dân Pakistan và ba dân làng ở Ấn Độ bị thương.

Trong bài phát biểu kỷ niệm ngày độc lập 15-8, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cảnh báo Pakistan rằng: “Ấn Độ luôn quyết gìn giữ hòa bình nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi cũng có giới hạn”.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh mô tả vụ sát hại các binh sĩ Ấn Độ tuần trước là “hèn hạ”. “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này tái diễn trong tương lai” - ông Singh nhấn mạnh. Ông cũng kêu gọi Pakistan ngừng “các hành vi gây phương hại Ấn Độ”.

Một số quan chức quân đội Ấn Độ cũng cho biết trong ngày hôm nay, binh sĩ hai nước ở khu vực biên giới đã không làm lễ trao đổi kẹo để mừng ngày độc lập của đôi bên như các năm trước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên