30/07/2013 15:59 GMT+7

Nga giao tàu ngầm đầu tiên cho VN vào tháng 11

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-7, xưởng đóng tàu ngầm Nga Admiralty Shipyards khẳng định phía Nga sẽ giao chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka đầu tiên trong tổng số sáu chiếc cho Việt Nam vào tháng 11 tới.

CZyGJaXe.jpgPhóng to
Tàu ngầm lớp Varshavyanka do Nga đóng - Ảnh: RIA Novosti

Theo Hãng tin RIA Novosti, xưởng đóng tàu tại thành phố St. Petersburg tuyên bố: “Chúng tôi hi vọng hai bên sẽ ký kết thỏa thuận tiếp nhận và tàu ngầm này chuyển sang Việt Nam vào tháng 11”. Tàu ngầm mang tên Hà Nội đã hoàn thành 100 ngày thử nghiệm trên biển từ hồi tháng 7.

Thủy thủ đoàn Việt Nam cũng đã được đào tạo các kỹ năng điều khiển tàu ngầm từ tháng 4 năm nay. “Con tàu thể hiện khả năng di chuyển linh hoạt tuyệt vời và mọi cơ chế đều hoạt động rất ổn thỏa trong các cuộc thử nghiệm” - xưởng tàu Admiralty Shipyards khẳng định.

Việt Nam đặt hàng mua sáu tàu ngầm của Nga từ năm 2009 với chi phí đóng tàu và đào tạo thủy thủ ước tính lên đến 2 tỉ USD. Toàn bộ sáu con tàu đều được đóng tại xưởng Admiralty Shipyards. Những chiếc tàu cuối cùng sẽ được giao cho Việt Nam vào năm 2016.

RIA Novosti dẫn lời một số chuyên gia quân sự Nga cho biết tàu ngầm lớp Varshavyanka là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Kilo, có công nghệ tàng hình hiện đại hơn và tầm chiến đấu mở rộng hơn.

Loại tàu ngầm này có khả năng lặn ở độ sâu 300m, chở 52 người. Tàu ngầm lớp Varshavyanka được trang bị thủy lôi, mìn, tên lửa hành trình Kalibr 3M54. Loại tàu ngầm này hoạt động đặc biệt hiệu quả trong các chiến dịch chống tàu và chống tàu ngầm ở những vùng nước nông.

Hải quân Mỹ đặt biệt danh cho tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga là “hố đen dưới lòng đại dương”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên