26/07/2013 12:34 GMT+7

Julian Assange thành lập Đảng WikiLeaks

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà sáng lập trang mạng chuyên tiết lộ thông tin bí mật WikiLeaks đã tuyên bố thành lập Đảng WikiLeaks để tham gia cuộc tranh cử Thượng viện Úc dự kiến vào ngày 30-11 năm nay.

voqKcc06.jpgPhóng to
Julian Assange - Ảnh: theaustralian.com.au

WikiLeaks dọa tung thêm 1 triệu tài liệu mớiWikiLeaks tiết lộ bí mật giam giữ tù nhân của Mỹ

Đảng này sẽ có ông Assange và sáu ứng cử viên khác ra tranh cử. “Những giá trị cốt lõi của Đảng WikiLeaks là sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và công lý - ông Assange viết trong một bài xã luận đăng tải trên báo Úc The Australian - Chúng tôi sẽ không chấp nhận các đạo luật hay chính sách của chính quyền dựa trên những thông tin không chính xác, thiếu minh bạch hoặc không đầy đủ”.

Assange sẽ ra tranh cử ghế thượng viện ở bang Victoria, nhưng ông có thể gặp vấn đề về tư cách ứng cử viên do hiện phải trú ẩn trong Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh để tránh một lệnh dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị điều tra vì cáo buộc xâm hại tình dục.

Nếu đắc cử, Assange sẽ nhận ghế nghị sĩ vào ngày 1-7-2014. Nếu ông không thể nhận ghế, do nghị sĩ Úc được yêu cầu phải có mặt trên lãnh thổ nước này trong ngày nhậm chức, một thành viên khác trong đảng của ông có thể nhận thay ghế nghị sĩ, Hãng tin AP dẫn lời Sam Castro - một đảng viên WikiLeaks. Castro cũng nói thêm nếu Assange đắc cử, Úc cần tìm các biện pháp cho phép ông về nước.

“Nếu Chính phủ Úc không đảm bảo việc trở về an toàn cho một đại biểu dân cử đang tị nạn thì điều đó có nghĩa là gì?” - bà Castro hỏi.

Assange không trả lời báo chí về tư cách ứng cử viên của ông, nhưng ông nói không ngại việc tranh cử từ xa. “Cũng giống như việc điều hành tổ chức WikiLeaks - Assange nói - Chúng tôi có người ở mọi châu lục. Chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề pháp lý phức tạp”.

Theo Assange, đảng của ông, giống như tổ chức WikiLeaks, sẽ được thành lập dựa trên các giá trị minh bạch và trách nhiệm giải trình. Assange muốn đưa các phóng viên điều tra vào thượng viện để “buộc các ngân hàng và những cơ quan tình báo phải cư xử có trách nhiệm”, theo một cuộc phỏng vấn của ông với báo Anh The Times.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên