18/07/2013 07:53 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-7, CHDCND Triều Tiên lên tiếng đòi Panama trả tự do cho tàu Chong Chon Gang với lý do số vũ khí trên tàu thuộc hợp đồng hợp pháp giữa nước này với Cuba.

Cuba xác nhận vũ khí trên tàu CHDCND Triều Tiên là của CubaPanama bắt tàu chở vũ khí treo cờ CHDCND Triều Tiên

csFg5Ybv.jpgPhóng to
Các container chứa vũ khí trên tàu Chong Chon Gang - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Cuba tuyên bố số vũ khí trên tàu Chong Chon Gang là của Cuba và được đưa đến CHDCND Triều Tiên để sửa chữa vì quá cũ. “Số hàng này chỉ là những vũ khí cũ được đưa trở lại Cuba sau khi bảo dưỡng theo hợp đồng hợp pháp - Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố - Chính quyền Panama cần trả tự do cho con tàu và thủy thủ đoàn ngay lập tức”.

Tuy nhiên hôm qua Panama chính thức đề nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) cử đoàn thanh sát đến điều tra con tàu. Một số nhà ngoại giao LHQ nghi ngờ đây là hành vi vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Bình Nhưỡng. “Số hàng này là bất hợp pháp bởi chúng không được công khai” - Bộ trưởng An ninh Panama Jose Raul Mulino khẳng định.

Ông Mulino cho biết Panama đang chờ đợi các chuyên gia đến từ Mỹ, Anh, một nhóm thanh sát viên của Hội đồng Bảo an LHQ tới để điều tra. Một người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon lên tiếng ca ngợi quyết định của Panama và cho biết ông Ban đang chờ đợi kết quả điều tra.

Chính quyền Hàn Quốc cũng tuyên bố nếu đây là hành vi vi phạm lệnh cấm vận của LHQ, Hội đồng Bảo an LHQ cần có những biện pháp phù hợp để trừng phạt Bình Nhưỡng. Các nhà ngoại giao LHQ cho biết cuộc điều tra có thể kéo dài tới vài tháng.

Theo chính quyền Cuba, tàu Chong Chon Gang chở 240 tấn “vũ khí cũ”, bao gồm hai hệ thống tên lửa chống máy bay, các bộ phận tên lửa, bộ phận máy bay Mig-21 và 15 động cơ máy bay, tất cả đều được sản xuất từ giữa thập kỷ 20. Hãng tư vấn quốc phòng IHS Jane’s cũng đánh giá đây là số vũ khí Cuba muốn nâng cấp.

Các chuyên gia Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên có thừa khả năng sửa chữa, nâng cấp vũ khí cho các nước khác. Tuy nhiên chuyên gia Shin In-Kyun, chủ tịch Mạng lưới Quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng cũng không thể loại trừ khả năng Bình Nhưỡng nhập khẩu các bộ phận tên lửa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên