04/07/2013 11:47 GMT+7

Seoul lại đề xuất Bình Nhưỡng nối lại KCN Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 4-7, chính quyền Hàn Quốc lại đề xuất đàm phán với CHDCND Triều Tiên về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

Triều Tiên phục hồi đường dây nóng với Hàn Quốc

oEECZPur.jpgPhóng to
Xe quân sự Hàn Quốc di chuyển trên Cầu Thống nhất, đường dẫn tới khu công nghiệp chung Kaesong - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn chính phủ Hàn Quốc Kim Hyung-Seok cho biết Bộ Thống nhất nước này đã gửi một thông điệp sang cho chính quyền CHDCND Triều Tiên. Phía Seoul đề nghị hai quan chức mỗi nước đến đàm phán tại làng Bàng Môn Điếm vào ngày 6-7 tới.

Đề xuất trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng nối lại đường dây nóng xuyên biên giới và tuyên bố sẽ cho phép các doanh nhân Hàn Quốc đến khu công nghiệp chung Kaesong để kiểm tra các thiết bị và cơ sở sản xuất tại đây.

“Các doanh nghiệp tại khu công nghiệp chung Kaesong đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng ba tháng sau khi khu công nghiệp này bị đóng cửa. Mùa mưa tới cũng có thể sẽ khiến các cơ sở sản xuât sở Kaesong bị hư hại” - người phát ngôn Kim Hyung-Seok nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định những diễn biến mới trong vài ngày qua đã mở ra cơ hội hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau sáu năm để làm giảm căng thẳng. Trước đó, Bình Nhưỡng đã đề xuất đàm phán để mở lại khu công nghiệp Kaesong, nhưng cuộc đàm phán cấp cao đã bị hủy bỏ chỉ một ngày trước khi diễn ra do hai bên bất đồng về thành phần tham dự.

Trong những ngày qua, Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của CHDCND Triều Tiên, và Mỹ liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng đàm phán với Seoul để cải thiện quan hệ liên Triều. Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động ở Kaesong cũng đang vận động dữ dội để buộc chính phủ Hàn Quốc phải hành động nhằm cứu vãn Kaesong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên