26/06/2013 10:01 GMT+7

Công nhân Trung Quốc bắt giữ giám đốc người Mỹ làm con tin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một doanh nhân Mỹ bị các công nhân tại nhà máy ở Bắc Kinh giam giữ từ ngày 21-6 đến nay cho biết tranh chấp vì lương bổng đã khiến ông bị mắc kẹt.

2XDbDQ1V.jpgPhóng to
Doanh nhân Chip Starnes trông bơ phờ, nói chuyện với các nhà báo qua cửa sổ nhà máy ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, doanh nhân Chip Starnes, chủ tịch Hãng thiết bị y tế Speciality Medical Supplies, có trụ sở ở Florida, cho biết khoảng 100 công nhân làm việc tại nhà máy của ông ở Bắc Kinh đòi công ty phải đền bù lương thưởng tương đương với 30 nhân viên bộ phận thiết bị nhựa của công ty vừa bị cho thôi việc.

Bộ phận này bị di dời sang Ấn Độ vì chi phí sản xuất ở đó rẻ hơn. Có tin đồn toàn bộ nhà máy của Speciality Medica Supplies sẽ bị di dời, do đó các công nhân đã biểu tình đòi tiền. “Chúng tôi không hề có ý định đó - ông Starnes khẳng định - Chúng tôi không hề nói rằng sẽ sa thải công nhân nhưng tin đồn lan nhanh và mọi việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

Ông Starnes cho biết không bị các công nhân đánh đập, nhưng ông bị họ đe dọa và giam lỏng trong nhà máy. Ông cũng bày tỏ sự thất vọng với phản ứng của nhà chức trách Bắc Kinh. “Tôi vô cùng thất vọng” - ông Starnes nói với các phóng viên qua cánh cửa sổ nhà máy.

Một số cảnh sát Trung Quốc cũng có mặt tại nhà máy và cho biết họ đến để duy trì trật tự chứ không can thiệp vào cuộc tranh chấp giữa ban giám đốc và các công nhân. Một số quan chức địa phương cáo buộc ông Starnes đã không trả lương cho các công nhân trong hai tháng qua và họ lo sợ khi nhà máy đóng cửa ông này sẽ biến mất.

“Yêu cầu của các công nhân là ban giám đốc phải trả lương cho họ rồi bồi thường thiệt hại nếu nhà máy bị di dời” - một quan chức địa phương khẳng định. Công nhân Gao Ping cũng cho biết chỉ muốn ông chủ trả lương thưởng như mức các công nhân xứng đáng được hưởng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Hua Chunying tuyên bố bà hi vọng vụ việc có thể được giải quyết “thông qua đàm phán”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên