24/06/2013 13:48 GMT+7

Đất Malaysia chìm trong khói bụi, trời Singapore quang đãng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 24-6, khói bụi từ các vụ cháy rừng tại Indonesia tiếp tục lan rộng tại Malaysia. Ngược lại, bầu trời thành phố Singapore đã quang đãng trở lại.

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp do khói mùKhói cháy rừng Indonesia lan sang Singapore, MalaysiaTường trình từ Singapore: Sống giữa bụi mù

JEbt6xQX.jpgPhóng to
Người dân Malaysia cũng phải đeo khẩu trang khi đi ra đường ở thủ đô Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, gần như toàn bộ đất nước Malaysia chìm trong bầu không khí mờ đục. Tình hình ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh miền nam. Ở thủ đô Kuala Lumpur, chỉ số ô nhiễm không khí tăng lên mức 200, có nghĩa “cực kỳ có hại cho sức khỏe”.

Tại Malaysia, các trường học ở Kuala Lumpur và các bang lân cận đều đã phải đóng cửa. Nhà chức trách kêu gọi người dân không cho trẻ em ra đường hoặc khi ra đường phải đeo khẩu trang. Một huyện ở miền nam Malaysia, gần Singapore, đã ban bố tình trạng khẩn cấp do chỉ số ô nhiễm tăng vọt lên mức 746, mức kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng ô nhiễm năm 1997-1998.

Ở thành phố Port Dickson, chỉ số ô nhiễm cũng đạt mức 335, có nghĩa “cực kỳ độc hại”. Dù vậy, tại một số khu vực khác, tình hình ô nhiễm đã giảm bớt trong ngày hôm nay 24-6.

Hôm nay, nhà chức trách Indonesia thừa nhận các nỗ lực tạo mưa để dập lửa đã không thành công. “Chúng tôi đã hai lần phun mây để tạo mưa dập lửa vào tối thứ bảy 22-6 và hôm qua. Một lượng mưa nhỏ đã đổ xuống thành phố Dumai ở tỉnh Riau (nơi xảy ra cháy rừng)” - ông Agus Wibowo, quan chức Cơ quan Quản lý thảm họa Indonesia, cho biết.

“Công nghệ tạo mây được triển khai để kích thích mưa, nhưng mây tích tụ quá ít và mưa quá nhỏ. Chúng tôi không thể làm gì hơn” - ông Wibowo thừa nhận.

Trong khi đó, tại Singapore bầu trời đã trở nên sáng sủa hơn. Hãng tin Channel News Asia cho biết chỉ số ô nhiễm của Singapore đã giảm xuống mức 50, có nghĩa bầu không khí sạch. Dù vậy, Thủ tướng Lý Hiển Long cảnh báo khói bụi có thể sẽ quay trở lại trong những ngày tới.

“Hãy quan tâm chăm sóc người thân, hàng xóm, đặc biệt là người già và trẻ em” - ông Lý Hiển Long kêu gọi. Bộ trưởng Môi trường Vivian Balakrishnan cũng cho rằng Singapore phải chuẩn bị để đối phó với nguy cơ ô nhiễm không khí gia tăng trở lại.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên