21/06/2013 21:30 GMT+7

Tường trình từ Singapore: Sống giữa bụi mù

MỸ TRÂM (từ Singapore)
MỸ TRÂM (từ Singapore)

TTO - “Uống thật nhiều nước, tránh tuyệt đối các hoạt động ngoài trời và đi đâu cũng phải mang khẩu trang chống bụi ô nhiễm” - cộng tác viên Tuổi Trẻ tường thuật cách “sống chung với bụi” từ Singapore.

fy797qvd.jpgPhóng to
"Hàng ngày ở Singapore tôi phải mang khẩu trang. Tuy nhiên, khẩu trang dường như vẫn chưa đủ!" - cộng tác viên Tuổi Trẻ từ Singapore cho biết.
tzP6AvdT.jpgPhóng to
Khó tưởng tượng được đất nước "xanh và sạch' như Singapore lại đang gánh họa ô nhiễm bất thình lình như thế này. Ảnh: MỸ TRÂM (từ Singapore)
0JSHw1dm.jpgPhóng to
Đường phố vắng vẻ vì ai cũng ngại ra đường hít bụi ô nhiễm!. Ảnh: MỸ TRÂM (từ Singapore)

Hôm nay 21-6, Singapore thật sự chìm ngập trong bụi mù mặc dù đã bốn ngày môi trường ở đảo quốc xanh sạch này bị tác động mạnh từ nạn cháy rừng ở Indonesia. Tôi cảm thấy tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề hơn chứ không có dấu hiệu giảm đi. Các tòa nhà chọc trời hầu như không thể nhìn thấy rõ. Khói mù chui tọt vào cả bên trong đường hầm ga tàu điện ngầm và len lỏi tận ngóc ngách các trung tâm mua sắm trung tâm.

Sống chung với bụi đến mức này rồi thì chẳng người Singapore nào có thể đùa vui là “cơ hội trải nghiệm sống trong khung cảnh mờ mờ ảo ảo lãng mạn như xứ sở sương mù Anh quốc” được nữa. Kỳ thật, người dân Singapore cùng người nước ngoài đang sống hoặc du lịch tại đây không những chịu đựng làn bụi mù mà còn phải "chiến đấu” với cái nóng miền nhiệt đới oi bức khủng khiếp nữa. Cho nên tôi mới nói với các đồng nghiệp bản xứ đang làm việc chung văn phòng ở Springleaf Tower rằng “chúng ta đang sống ở hai quốc gia: vừa ở Anh vừa ở… sa mạc Ai Cập!”.

Thật vậy, chỉ cần buổi sáng bạn hé cửa ra thì hơi nóng đã xông xồng xộc vào nhà và mang theo mùi cháy khét rất khó chịu. Còn khi bước ra đường, dù cho ngồi trong xe hơi hay xe bus, xe điện ngầm, mọi người ở đây đều phải mang sẵn khẩu trang.

Các hãng tin Reuters, BBC… hôm nay 21-6 đều đăng tải loạt ảnh chụp người dân Singapore nam thanh nữ tú ai nấy đều mang khẩu trang. Quả là điều rất hiếm thấy ở đảo quốc vốn rất tự hào là “xanh và sạch” như Singapore và tôi nghĩ hình ảnh này có thể làm tổn thương lòng tự hào của họ. Nhưng biết sao được, khẩu trang không chỉ cần thiết để ngăn chặn cái mùi khó chịu, mà còn cần thiết để bảo vệ bạn khỏi khí độc, bởi các tạp chất đang lẫn trong không khí được cảnh báo có thể sẽ để lại những ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe.

Hàng ngày đến khu Tanjong Pagar để làm việc, tôi cũng cẩn thận mang khẩu trang bịt mặt như Ninja mà khi đăng tải lên Facebook thì bạn bè ở Việt Nam xem đều cười. Tuy nhiên, khẩu trang dường như vẫn chưa đủ! Với cơ địa của một số người, bầu không khí ô nhiễm này còn gây những dị ứng trên da và mắt. Một anh bạn Singapore của tôi cho biết, dù đãng mang khẩu trang và đeo kính khi đi từ nhà đến cơ quan nhưng mắt anh vẫn bị cay, đỏ và da mặt vẫn bị ngứa sau đó.

Nếu có ai “hưởng lợi” từ nạn không khí ô nhiễm “trên trời rớt xuống, láng giềng kéo qua” này ở Singapore thì chỉ có thể là... các sơ sở kinh doanh, người bán khẩu trang và các vật dụng bảo vệ da, hô hấp. Chỉ sau 4 ngày xảy ra tình trạng ô nhiễm, đến hôm nay 21-6 rất nhiều cửa hàng bán khẩu trang đã hết hàng, giá bán các vật dụng bảo vệ ngoài da cũng tăng.

Tôi quan sát thấy các dòng xe xếp hàng tại các cửa hàng drive-thru (mua thức ăn mang đi mà không phải xuống xe bước vào cửa hàng, ngồi trong xe để đặt yêu cầu và nhận thức ăn) cũng dài hơn thường lệ. Các nhà hàng với dịch vụ giao hàng tận nơi được dịp bán chạy vì ô nhiễm ngoài phố kiểu này ai mà dám ngồi rung đùi ăn uống ngoài trời nữa chứ. Có thèm cháo ếch Geylang trứ danh thì cũng phải đợi mà thôi!

Tôi đọc bản tin Reuters phát đi tối 21-6 thấy người Singapore đang lo sốt vó việc ô nhiễm không khí đang diễn ra “sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc tế" của Singapore, cụ thể là ảnh hưởng "ngay lập tức đến lượng khách du lịch". Reuters dẫn lời một cặp vợ chồng người Úc đang nghỉ mát tại Singapore cho biết họ đã buộc phải hủy bỏ một chuyến viếng thăm sở thú và có lẽ chỉ 'trốn" bên trong nơi trọ. Trang tin Telegraph (21-6) thì cho biết một số khách du lịch thất vọng và “cố gắng tìm cách bay khỏi nơi này để sang Campuchia du lịch” như lời ông Michael Ross, (44 tuổi, một người Anh từng sống ở Singapore).

Thủ tướng Lý Hiển Long buồn rầu nói tình trạng ô nhiễm “đáng lo ngại” này sẽ còn kéo dài thêm vài tuần nữa. Singapore cũng cử quan chức bay đến thủ đô Indonesia Jakarta để họp khẩn cấp nhằm giải quyết tình hình. Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước Vivian Balakrishnan lên Facebook viết status cam kết: "Chúng tôi sẽ nhấn mạnh vào hành động dứt khoát (để giải quyết tình hình)". Ông Balakrishnan bức xúc nói: "Không có quốc gia hoặc công ty nào có quyền gây ô nhiễm không khí nguy hại đến một đất nước có môi trường sống và sức khỏe an toàn như Singapore".

Và những điều tôi được nghe và đọc nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông Singapore trong thời gian này là các khuyến cáo người dân uống thật nhiều nước, tránh tuyệt đối các hoạt động ngoài trời và đi đâu cũng phải mang khẩu trang.

MỸ TRÂM (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên