22/06/2013 13:33 GMT+7

Guardian: Anh lén theo dõi điện thoại, Internet quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 21-6, báo Guardian đưa tin cơ quan tình báo Anh GCHQ đã xâm nhập hệ thống cáp quang để lén theo dõi các cuộc điện thoại và liên lạc Internet quốc tế và chia sẻ thông tin với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

wr1QE3jr.jpgPhóng to
Trụ sở GCHQ nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Edward Snowden bị buộc tội phản giánDù bị do thám, Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào công nghệ MỹMáy bay đã sẵn sàng chở Snowden sang Iceland“Nguồn tin lương tâm” đã làm gì?Bắc Kinh: Snowden làm gián điệp cho Trung Quốc "là chuyện vớ vẩn"

Báo Guardian cho biết mới đây “người thổi còi” Edward Snowden đã cung cấp dữ liệu về một chương trình do thám có mật danh Tempora. GCHQ đã thực hiện chương trình này trong vòng 18 tháng qua.

Với Tempora, GCHQ đã xâm nhập vào mạng lưới đường dây cáp quang quốc tế để nghe lén các cuộc điện thoại và theo dõi hoạt động liên lạc trên Internet. Các dữ liệu được GCHQ thu thập và lưu trữ trong vòng 30 ngày.

Tài liệu của Guardian cho thấy NSA và GCHQ đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều thập kỷ qua, cùng chia sẻ thông tin tình báo theo một thỏa thuận có tên UKUSA. NSA và GCHQ còn hợp tác với các cơ quan tình báo ở Canada, Úc, New Zealand theo một thỏa thuận có tên Five Eyes Alliance (Liên minh Năm con mắt).

Trong chiến dịch Tempora, GCHQ xâm nhập hệ thống 200 dây cáp quang nối từ Anh đến Bắc Mỹ. Chính phủ Anh đã hợp tác với một số công ty giấu tên để thực hiện chiến dịch này. Các công ty này bị buộc phải che giấu cách trát tòa buộc chúng phải cho phép GCHQ xâm nhập hệ thống cáp quang.

Với việc xâm nhập hệ thống cáp quang quốc tế, GCHQ có khả năng theo dõi một số lượng khổng lồ các hoạt động liên lạc của mọi người trên phạm vi toàn cầu, từ thư điện tử, điện thoại… Khoảng 500 chuyên viên của GCHQ và NSA xử lý khối lượng tin tình báo này hằng ngày.

Giới quan sát nhận định thông tin mới nhất này sẽ gây sức ép lớn lên chính quyền Thủ tướng Anh David Cameron. Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Anh William Hague đã khẳng định GCHQ luôn tuân thủ luật pháp Anh khi thu thập dữ liệu tình báo.

Người phát ngôn GCHQ từ chối bình luận về bài báo đăng trên Guardian. Người phát ngôn NSA bác bỏ cáo buộc cơ quan này nhờ cậy GCHQ thực hiện những việc mà NSA không thể làm được theo quy định của pháp luật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên