22/06/2013 07:34 GMT+7

Indonesia bắt đầu tạo mây dập lửa cháy rừng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, chính quyền Indonesia đã triển khai máy bay phun mây, làm mưa nhân tạo để dập đám cháy rừng đang hoành hành trên đảo Sumatra.

Tường trình từ Singapore: Sống giữa bụi mù

85STwRzx.jpgPhóng to
Đoàn du khách nước ngoài phải đeo khẩu trang khi thăm viếng khu Marina Bay của Singapore sáng 21-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo Jakarta Post, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) đã cử hai máy bay trực thăng với thiết bị tạo mây từ Jakarta và đảo Borneo đến tỉnh Riau, nơi hàng trăm hecta rừng đang cháy ngùn ngụt. Một người phát ngôn BNPB cho biết cơ quan này sẽ triển khai trực thăng thả bom nước để dập lửa.

Trước đó Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã ra lệnh cho các quan chức quản lý thảm họa phải “huy động mọi nguồn lực của đất nước” để dập lửa. Lực lượng cứu hỏa ở tỉnh Riau thừa nhận họ đã kiệt lực và không đủ khả năng kiểm soát các đám cháy. “Chúng tôi đã chiến đấu 24 giờ mỗi ngày suốt hai tuần qua - AFP dẫn lời ông Ahmad Saerozi, lãnh đạo Cơ quan Bảo tồn tài nguyên Riau - Chúng tôi đã cạn sức và không thể chống chọi được nữa”.

Khói bụi từ cháy rừng ở Indonesia tiếp tục bao trùm đảo quốc Singapore láng giềng. Báo Straits Times đưa tin trưa qua, chỉ số ô nhiễm không khí (PSI) của Singapore đã chạm mức kỷ lục 400. Theo hướng dẫn của chính quyền Singapore, việc chỉ số PSI vượt ngưỡng 400 trong vòng 24 giờ có thể “đe dọa sự sống của người già và bệnh tật”. Khói bụi và mùi khét chui vào các căn hộ, tòa nhà ở Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài hàng tuần. Cuộc khủng hoảng môi trường tồi tệ nhất tại Singapore trong một thập kỷ qua đã khiến cuộc sống người dân đảo quốc này bị đảo lộn hoàn toàn. Cư dân Singapore phải hạn chế ra đường, đi đâu cũng đeo khẩu trang, dịch vụ giao nhận thức ăn nhanh bị đình trệ, quân đội và các vận động viên thể thao ngừng tập luyện ngoài trời... Nhiều cửa hàng, siêu thị ở Singapore phải treo biển “Hết khẩu trang” do nhu cầu tăng cao đột ngột.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên