20/06/2013 14:01 GMT+7

Nga cảnh giác với mối đe dọa tấn công phủ đầu bằng hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga cần phải tính đến nguy cơ của một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân chống lại các lợi ích của Matxcơva.

* Nga: giảm vũ khí hạt nhân theo kêu gọi của Obama là xa vời

zzh6Veqy.jpgPhóng to
Ông Putin quyết không để lá chắn tên lửa Mỹ ảnh hưởng đến sức mạnh hạt nhân của Nga - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ông Putin nhấn mạnh quân đội Nga cần đưa mối đe dọa này vào chiến lược quốc phòng. “Không chỉ Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác đang bận rộn mua sắm vũ khí tấn công, bao gồm tên lửa tầm trung. Trên thực tế toàn bộ các nước láng giềng của Nga đang phát triển hệ thống vũ khí này” - ông Putin cho biết.

Theo tổng thống Nga, Matxcơva buộc phải coi hệ thống phòng không - không gian là một trụ cột của năng lực phòng vệ chiến lược trong thời điểm Mỹ vẫn quyết tâm phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ông Putin cho biết Nga có kế hoạch tiếp tục phát triển khả năng chiến thuật linh hoạt trong phòng thủ không gian vũ trụ và sẽ thiết lập hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ tiên tiến và hiệu quả cao. Nga sẽ áp dụng các biện pháp để duy trì cân bằng chiến lược trên thế giới.

Giới quan sát bình luận Nga quyết không cho phép lá chắn tên lửa của Mỹ phá vỡ thế cân bằng chiến lược và gây phương hại tới hiệu quả của lực lượng hạt nhân Nga. Do đó, việc thiết lập chương trình quốc gia về vũ khí trong lĩnh vực phòng thủ không gian (VKO) là một trong những hướng chính trong việc xây dựng quân đội Nga.

Cùng ngày, các quan chức Nga đã phản ứng lạnh nhạt với việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất Nga và Mỹ cùng cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân của hai nước.

WvYmwLux.jpgPhóng to
Ông Obama đưa ra một đề xuất đầy tham vọng nhưng phía Nga đã lập tức giội gáo nước lạnh - Ảnh: Reuters

AFP cho biết đến thăm Đức, Tổng thống Obama đã kêu gọi Mỹ và Nga mỗi bên cắt giảm khoảng 1.000 đầu đạn hạt nhân. “Làm sao chúng tôi có thể coi ý tưởng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược là nghiêm túc khi mà Mỹ đang phát triển năng lực của họ để đánh chặn tên lửa Nga” - Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố.

“Rõ ràng chính quyền Nga không thể coi đây là một đề nghị nghiêm túc - ông Rogozin nhấn mạnh sau cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin ở Saint Petersburg - Cuộc chạy đua vũ khí tấn công sẽ dẫn tới cuộc chạy đua vũ khí phòng ngự và ngược lại”.

Các nhà ngoại giao Nga cũng tuyên bố với Washington rằng sáng kiến cắt giảm vũ khí hạt nhân cần có sự tham gia của các cường quốc hạt nhân khác chứ không chỉ riêng Mỹ và Nga. “Tình hình hiện tại không còn giống như thập niên 1960-1970 khi chỉ có Mỹ và Liên Xô đàm phán về giảm vũ khí hạt nhân - ông Yury Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin, nhấn mạnh - Giờ chúng ta phải nhìn rộng hơn và mời các quốc gia khác tham gia sáng kiến này”.

Nghị sĩ Nga Alexei Pushkov, lãnh đạo Ủy ban Chính sách đối ngoại Duma quốc gia Nga, cũng cho rằng việc giảm vũ khí hạt nhân chiến lược là “nhiệm vụ bất khả thi” khi mà Matxcơva còn đang lo ngại về lá chắn tên lửa của Washington. “Việc cắt giảm vũ khí hạt nhân là chuyện quá xa vời” - Interfax dẫn lời ông Pushkov bình luận.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên