08/06/2013 10:43 GMT+7

Hai ông Tập Cận Bình và Obama bước vào đối thoại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-6 (8-6 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ và đối thoại tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở phía đông nam bang California, Mỹ.

Chờ đợi gì gặp gỡ Obama - Tập Cận Bình?

SXIjh79T.jpgPhóng to
Ông Obama (phải) và ông Tập Cận Bình gặp gỡ tại California - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 3. Trước cuộc gặp, ông Obama tuyên bố muốn “đối thoại thẳng thắn” với ông Tập Cận Bình.

Ông Obama bày tỏ hi vọng hai quốc gia sẽ “xây dựng một mô hình hợp tác mới dựa trên những mối quan tâm chung và sự tôn trọng lẫn nhau”. Ông cho biết Mỹ không muốn kiềm chế Trung Quốc, cáo buộc mà Bắc Kinh đưa ra để mô tả chiến lược “xoay trục châu Á” của Washington.

“Việc Trung Quốc tiếp tục con đường thành công phù hợp với lợi ích của nước Mỹ. Bởi một Trung Quốc hòa bình, thịnh vượng và ổn định không chỉ tốt cho người dân Trung Quốc mà cho cả thế giới và Mỹ” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama bày tỏ hi vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề, trong đó có an ninh mạng. Ông cũng cam kết sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền với ông Tập Cận Bình.

Trong khi đó, ông Tập tuyên bố Thái Bình Dương “đủ lớn cho cả Mỹ và Trung Quốc”. Ông Tập Cận Bình cho biết cuộc gặp sẽ xây dựng tương lai cho mối quan hệ Mỹ - Trung. Các cuộc đối thoại của ông Obama và ông Tập diễn ra trong hai ngày 7 và 8-6 (giờ Mỹ).

Trong thời quan qua, mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng do Bắc Kinh phản ứng dữ dội với chiến lược “xoay trục châu Á” của Washington. Phía Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhiều lần cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống mạng của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, đánh cắp nhiều bí mật quân sự và công nghệ nhạy cảm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên