31/05/2013 08:25 GMT+7

Sự im lặng khó hiểu của cơ quan ngoại giao Mỹ

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Độc giả của Tuổi Trẻ và rất nhiều người Việt Nam đang hoặc sẽ xin visa vào Mỹ lo ngại các thủ tục có thể khó khăn hơn và bị siết chặt sau khi vụ việc mua bán visa được công bố ra dư luận.

Mối lo khó xin visa đi MỹĐồng nghiệp bất ngờ về Michael SestakVạch trần vụ bán visa qua Mỹ ở TP.HCM

FuFOyWOK.jpgPhóng to
Michael Sestak - nhân vật chính trong vụ bán visa vào Mỹ tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, và lệnh bắt cùng bản cáo trạng vụ án - Ảnh: H.Huyền Vy

Thế nhưng, những câu hỏi liên quan tới chuyện này đều không nhận được câu trả lời từ phía cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ.

Những nỗ lực của Tuổi Trẻ nhằm tìm kiếm thông tin cũng như phát ngôn chính thức từ Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đều không có kết quả.

Có thể hiểu sai phạm của Michael Sestak, người phụ trách bộ phận visa không di dân, chỉ gói gọn ở một cá nhân. Có thể hiểu các cơ quan đại diện này đang tìm cách kiểm soát khủng hoảng.

Nhưng bài học cơ bản nhất của kiểm soát khủng hoảng chính là minh bạch, công khai thông tin và nhanh chóng trả lời những thắc mắc.

Nhưng dù khủng hoảng có đến đâu, việc minh bạch thông tin, trả lời cho thông tin báo chí - như nước Mỹ vẫn thường cổ xúy cho minh bạch, công khai - là việc cần thiết và nên làm.

Cũng có thể hiểu là những ngày cuối tuần vừa qua và ngày thứ hai là ngày lễ của Mỹ nên hai cơ quan ngoại giao Mỹ không làm việc.

Nhưng đến cả ba ngày qua, khi các quan chức và ban bệ của cơ quan lãnh sự đã trở lại làm việc, thật khó hiểu là phía đại diện của Mỹ đến nay vẫn im lặng trước các cuộc điện thoại, email và fax yêu cầu cung cấp thông tin của báo chí.

Đúng là một sự im lặng khó hiểu trước nhu cầu chính đáng của báo chí về thông tin để phục vụ người đọc nói chung và những người có mong muốn đi Mỹ và đã đóng phí 140 USD để được xét hồ sơ.

Sestak đang bị giam giữ ở California

Tuổi Trẻ đã liên lạc với văn phòng Công tố viên của Washington DC liên quan tới các thủ tục tố tụng đối với Michael Sestak, cựu phụ trách bộ phận visa không di dân của Tổng lãnh sự quán Mỹ, và được ông Bill Miller, cán bộ phụ trách thông tin, cho biết Sestak hiện vẫn đang bị giam giữ ở California để chờ sắp xếp di lý tới Washington DC. Tòa án ở Washington DC cũng đang sắp xếp cho lần ra tòa sắp tới của Sestak.

Tuổi Trẻ đã liên lạc với bà Jennifer Sestak, em gái của Michael Sestak tại Florida, người mà theo cáo trạng đã nhận chuyển khoản 150.000 USD từ những đồng phạm của Sestak, nhưng bà Sestak từ chối không bình luận về vụ việc này.

Liên quan đến vấn đề hợp tác, các nguồn tin cho Tuổi Trẻ biết phía Mỹ vẫn chưa liên lạc với VN để cùng phối hợp điều tra vụ việc này.

Thanh Tuấn

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên