23/05/2013 17:16 GMT+7

Philippines thề sẽ bảo vệ lãnh thổ trước Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Philippines ngày 23-5 thề sẽ “bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi” trong sự kiện đụng đầu với Trung Quốc ở biển Đông mà Philippines gọi là biển Tây Philipppines.

02nDZUQp.jpgPhóng to

Những đảo nhỏ ở biển Đông gây ra tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc - Ảnh: infophilippines.com

Philippines lại tố Trung Quốc xâm lấn trên biển Đông

Mấy ngày qua một tàu chiến Trung Quốc đã lượn lờ xung quanh một bãi san hô thuộc quyền lý tài của hải quân Philippines, theo báo Philippines The Inquirer.

Bãi cạn Ayungin là một nhóm các đảo nhỏ và rạn san hô chìm nổi theo thủy triều, cách Palawan khoảng 200km về phía tây bắc và cách bãi san hô Panganiban mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền, nhưng Trung Quốc đã chiếm từ năm 1995 khoảng 41km.

Bãi cạn này do lính thủy đánh bộ Philippines kiểm soát kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Các bãi cạn Ayungin và rạn san hô Panganiban đều là các khu vực có nguồn lợi hải sản dồi dào.

Năm 2012, Trung Quốc từng kiểm soát bãi cạn Scarborough, một vùng đánh bắt cá lớn khác ở biển Đông gần với Philippines hơn Trung Quốc, dẫn tới cuộc đối đầu kéo dài giữa hai nước.

Trước đó trong tuần này, Philippines đã lên tiếng phản đối “sự hiện diện mang tính khiêu khích và bất hợp pháp” của chiếc tàu chiến gần bãi cạn Ayungin nhưng Trung Quốc bác bỏ những phản đối của Philippines và nói đây là một phần lãnh hải của họ.

Ngày 23-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói chiếc tàu chiến, cùng hai tàu tuần tra và các tàu cá Trung Quốc, hiện vẫn ở lại khu vực bãi cạn này.

“Họ không được phép ở đó, không có quyền ở đó… Đừng nghi ngờ quyết tâm của người dân Philippines trong việc bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi - Hãng tin AFP dẫn lời ông Hernandez - Hải quân và lực lượng tuần duyên của chúng tôi sẽ thực thi pháp luật của nhà nước cộng hòa”.

Trung Quốc yêu sách chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, bao gồm nhiều vùng nước nằm cách xa lãnh thổ Trung Quốc và ở gần các bờ biển Đông Nam Á một cách lố bịch, The Inquirer bình luận.

The Inquirer nói Trung Quốc đã công bố ngân sách quốc phòng cho năm 2013 là 115 tỉ USD, gấp gần 100 lần của Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong tuần này đã công bố kế hoạch hiện đại hóa quân đội được đầu tư 1,8 tỉ USD để bảo vệ lãnh hải của đất nước trước “những kẻ bắt nạt”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên