23/05/2013 14:11 GMT+7

Người phụ nữ khuyết tật đầu tiên chinh phục đỉnh Everest

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Arunima Sinha - cô gái 26 tuổi đến từ bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ - đã trở thành người phụ nữ khuyết tật đầu tiên chinh phục đỉnh Everest.

u4Cb3XzM.jpgPhóng to
Arunima Sinha (trái) trở thành người phụ nữ tàn tật đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest - Ảnh: Dailymail

Từng là vận động viên bóng chuyền cấp quốc gia nhưng hai năm trước tai nạn bất ngờ ập đến với Arunima Sinha. Trong lúc giằng co với những tên trộm trên một chuyến tàu hỏa, Sinha bị hất xuống đường ray và bị con tàu nghiền nát chân trái. Để cứu sống Sinha, các bác sĩ buộc phải cắt đi phần chân từ đầu gối trở xuống của cô.

“Tại thời điểm ấy, mọi người đều lo lắng cho tôi, rồi tôi quyết định phải làm một điều gì đó để khiến họ ngừng nhìn tôi bằng con mắt thương hại”, Sinha chia sẻ trên truyền hình Ấn Độ trước cuộc hành trình đến với Everest.

Ang Tshering Sherpa, người sáng lập Công ty du lịch Asian Trekking - đơn vị tổ chức đoàn lữ hành chinh phục Everest - cho hay: “Sinha rời trại Everest Base Camp từ 18g ngày 20-5, vừa đặt chân tới đỉnh núi cao nhất vào 10g55 ngày hôm sau 21-5 (theo giờ địa phương)”.

Cũng theo lời Sherpa, ban đầu người dẫn đường của Sinha tỏ ra lo ngại về tốc độ di chuyển chậm chạp của cô nhưng khi đoàn leo tới độ cao 8.750m, cô đã tự tin leo nhanh hơn.

Trước Sinha, năm 1998, Tom Whittaker - một nhà leo núi người Anh - đã trở thành người khuyết tật đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest. Ông cũng từng mất một chân vì tai nạn xe hơi.

Theo Telegraph

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên