18/05/2013 16:11 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa vào vùng biển Nhật Bản

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 18-5, CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn ba quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông vào vùng biển Nhật Bản.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa từ bờ biển phía đông trong buổi sáng và một vào buổi chiều. Chưa rõ vụ thử tên lửa này thuộc trong chương trình tập trận của Bắc Triều Tiên hay không.

“Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ giám sát tình hình và duy trì tình trạng báo động cao trước bất kỳ hành vi khiêu khích nào khác” - một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật xác nhận thông tin CHDCND Triều Tiên bắn ba quả tên lửa nhưng cho biết không quả nào rơi vào vùng biển thuộc lãnh hải của Nhật.

Giới quan sát nhận định vụ thử tên lửa này là một diễn biến bất ngờ bởi trong những ngày qua, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt đáng kể.

Tuy nhiên một số chuyên gia Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể đã bắn tên lửa để trả đũa vụ quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung hồi đầu tuần.

Một hạm đội tàu hải quân Mỹ, do tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz dẫn đầu, đã tham gia cuộc tập trận. Hôm 16-5 quân đội Mỹ và Hàn Quốc cũng thực hiện một cuộc tập trận chống vũ khí hóa học, sinh học và nguyên tử ở Yeoncheon.

Trong thời điểm căng thẳng dâng cao, Hàn Quốc thông báo CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa tầm trung Musudan ở bờ biển phía đông.

Đây là loại tên lửa có tầm bắn 3.500 km, đủ sức đe dọa Nhật và đảo Guam, nơi Mỹ có căn cứ quân sự. Tuy nhiên sau đó Bình Nhưỡng đã tháo hai quả tên lửa này ra khỏi bệ phóng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên