16/05/2013 09:03 GMT+7

Mỹ khẳng định Trung Quốc thử tên lửa phá hủy vệ tinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Mỹ cho rằng việc Trung Quốc phóng tên lửa trong tuần này là nhằm thử một quả tên lửa đánh chặn có khả năng phá hủy vệ tinh trên quỹ đạo.

a5VRlJGD.jpgPhóng to

Một quả tên lửa phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tin Xichang, nơi Bắc Kinh thử tên lửa hôm 13-5 - Ảnh: Wired

Theo Reuters, hôm qua 15-5 Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã bắn một quả tên lửa lên không gian hôm thứ hai 13-5 nhưng không đưa một vệ tinh nào vào quỹ đạo. Tên lửa đi vào bầu khí quyển trái đất ở phía trên Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi theo dõi các vật thể trong vụ phóng tên lửa nhưng không phát hiện thấy vật thể nào tách ra khỏi quả tên lửa để đi vào quỹ đạo” - người phát ngôn Lầu Năm Góc Monica Matoush cho biết. Quả tên lửa bay lên độ cao 10.000 km.

Phía Trung Quốc tuyên bố quả tên lửa mang theo một thiết bị khoa học để nghiên cứu tầng từ trường của trái đất. Tuy nhiên Reuters dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định thông tin tình báo Mỹ cho thấy trên thực tế Bắc Kinh bắn quả tên lửa này để thử khả năng phá hủy vệ tinh trên quỹ đạo.

“Đó là một quả tên lửa đất đối không và chúng tôi tin rằng đây là vụ thử tên lửa có khả năng phá hủy vệ tinh trên quỹ đạo đầu tiên của Trung Quốc” - quan chức này nhấn mạnh.

Hạ nghị sĩ Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cũng nhận định Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra “hùng hổ hơn” trên lĩnh vực không gian. “Đó là điều rất đáng lo ngại” - ông Rogers nhận định.

Washington đã bắt đầu đề phòng về việc Trung Quốc phát triển công nghệ tên lửa phá hủy vệ tinh sau khi Bắc Kinh bắn tên lửa phá một vệ tinh hỏng của nước này hồi năm 2007, tạo ra một số lượng lớn mảnh vỡ bay trên quỹ đạo.

Chuyên gia Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết vụ phóng tên lửa hôm 13-5 tương tự các vụ phóng tên lửa Blue Scout Junior của không lực Mỹ hồi thập niên 1960 để nghiên cứu tầng từ trường trái đất.

Tất cả các vụ phóng tên lửa lên tới độ cao trên 10.000 km trước đây đều do Mỹ thực hiện. Trước ngày 13-5, mọi đợt thử tên lửa của Trung Quốc đều chỉ chạm đến độ cao 2.000 km. Vụ thử tên lửa của Trung Quốc diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định đã đến lúc Washington phải bảo vệ các vệ tinh an ninh và phát triển cách chống lại năng lực không gian của kẻ địch.

Tuần trước, Lầu Năm Góc công bố báo cáo dài 83 trang cho thấy Trung Quốc đang tăng cường năng lực không gian để ngăn chặn đối phương sử dụng các thiết bị trên quỹ đạo khi chiến tranh xảy ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên