12/05/2013 08:34 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria liên quan vụ đánh bom 45 người chết

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 11-5, truyền hình NTV dẫn lời Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay cho rằng điều tra ban đầu cho thấy cơ quan tình báo Syria có liên quan tới vụ đánh bom ở biên giới hai nước làm ít nhất 45 người chết và trên 100 người bị thương.

OvVyETt4.jpgPhóng to
Vụ tấn công khiến 45 người chết - Ảnh: BBC

“Những cá nhân và tổ chức đứng sau vụ tấn công này đã được xác định - Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler nói với truyền hình quốc gia TRT - Chúng tôi cho rằng họ có liên quan đến các nhóm ủng hộ Chính phủ Syria”.

Ông Atalay còn khẳng định vụ đánh bom không liên quan tới người tị nạn hay phe đối lập Syria, đồng thời cho biết các đối tượng tấn công đến từ bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, hai vụ đánh bom xe diễn ra ngày 11-5 tại một thị trấn Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria đã giết chết ít nhất 45 người và khiến hơn 100 người khác bị thương.

Ankara đã đổ lỗi cho các nhóm ủng hộ Damascus thực hiện vụ tấn công này. Đây được xem là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng nổ cách đây hơn 2 năm.

Hiện số người thương vong vẫn chưa phải là con số cuối cùng, do lực lượng cứu hộ cho biết có thể còn rất nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà tại thị trấn Reyhanli - một trong những trung tâm chính ở Thổ Nhĩ Kỳ dành cho người tị nạn Syria.

Truyền thông địa phương cho biết vụ tấn công đã khiến hệ thống điện ở Reyhanli hoàn toàn bị tê liệt.

Cuộc tấn công này đã gây hoang mang ở Reyhanli - một thị trấn với khoảng 60.000 dân, dẫn đến căng thẳng giữa các nhóm thanh niên và người tị nạn Syria, buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, hiện đang ở Berlin, thề sẽ đưa thủ phạm ra trước công lý.

Trong khi đó, phe đối lập ở Syria là Liên minh quốc gia Syria cho biết các vụ tấn công nhằm gây chia rẽ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phe đối lập Syria: “Liên minh nhận thấy hành động khủng bố tàn ác này là nỗ lực nhằm trả thù những người Thổ Nhĩ Kỳ và trừng phạt họ đã hỗ trợ người dân Syria”. Đồng thời cho biết “các vụ đánh bom là một nỗ lực tuyệt vọng để gây mất đoàn kết”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên