10/05/2013 16:02 GMT+7

Tuần duyên Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Lực lượng tuần duyên Philippines ngày 10-5 thừa nhận đã nổ súng nhằm vào một tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) để ngăn chặn hoạt động đánh bắt trái phép.

Đài Loan yêu cầu Philippines điều tra vụ bắn ngư dân

ds2Mfu3N.jpgPhóng to
Một tàu cá Đài Loan - Ảnh: AFP

Tại Đài Bắc, nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu khẳng định phía Philippines phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự việc: "Chúng tôi yêu cầu Philippines điều tra và xác định sự thật, phải xin lỗi, xét xử thủ phạm và bồi thường". Đài Loan khẳng định một ngư dân 65 tuổi đã thiệt mạng, còn tàu cá của ông bị hư hại nặng nề.

Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines Armand Balilo cho biết sự việc diễn ra ở vùng biển phía bắc của đảo Luzon trong kênh Balintang, đây hoàn toàn thuộc lãnh thổ của Philippines và không có tranh chấp với bất kỳ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào. Do vậy, ông Balilo khẳng định phía Philippines đã hành động hợp lý vì tàu Đài Loan đánh bắt trái phép.

"Nếu có người thiệt mạng thì chúng tôi rất thông cảm, nhưng sẽ không xin lỗi" - AFP dẫn lời ông Balilo khi phát biểu trước báo chí.

Theo ông Balilo, khi phát hiện hai tàu cá Đài Loan, tàu tuần duyên của Philippines đã tiến đến để cảnh báo. Một tàu cá cố đâm vào tàu tuần tra của đội cảnh sát biển Philippines buộc họ phải nổ súng tự vệ. "Họ đã nhắm bắn vào tàu cá nhằm vô hiệu hóa nó... Tuy nhiên vào thời điểm đó thì không kịp biết là người trên tàu cũng bị bắn trúng".

Tàu tuần duyên Philippines buộc phải rời đi sau khi "một con tàu trắng lớn" thứ ba tiến đến gần. "Binh sĩ của chúng tôi cảm thấy bị đe dọa nên họ rời khỏi khu vực này" - ông Balilo nói.

Cùng ngày, hải quân Philippines phủ nhận lực lượng của mình có liên quan trong việc tàu cá Đài Loan bị bắn.

Theo đại tá Edgard Arevalo, người phát ngôn hải quân, tất cả các tàu thuộc khu vực hải quân ở bắc Luzon (chịu trách nhiệm các vấn đề ở biển Đông) đóng ở các cảng tại Subic, Subic, Zambales, Sual, Pangasinan nên không thể có mặt vào thời điểm xảy ra sự việc.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên