10/05/2013 14:23 GMT+7

Nghi phạm đánh bom Boston đã được chôn cất

PHẠM HỒNG PHƯỚC - NGUYÊN PHẠM
PHẠM HỒNG PHƯỚC - NGUYÊN PHẠM

TTO - Hôm qua 9-5, thi thể nghi phạm đánh bom Boston Tamerlan Tsarnaev đã được chôn cất tại ngoại ô thành phố Worcester. tuy nhiên địa điểm cụ thể không được giới chức Mỹ tiết lộ.

IxgCfW8K.jpgPhóng to
Cảnh sát Worcester tốn 30.000 USD để bảo vệ dịch vụ mai táng để giữ xác Tamerlan. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ phía cảnh sát thành phố Worcester, một người “can đảm và từ bi” đã đồng ý mai táng Tamerlan Tsarnaev tại khu nghĩa trang gia đình mình.

Trước đó, thi thể Tsarnaev được bảo quản tại nhà tang lễ Graham Putnam & Mahoney Funeral Parlors trong suốt một tuần nhưng không một nơi nào, kể cả thành phố Cambridge - nơi gia đình Tsarnaev đã sinh sống khoảng chục năm qua, muốn chôn cất y.

Katherine Russell - vợ của Tsarnaev - cũng từ chối nhận thi thể chồng và phó mặc cho gia đình Tsarnaev toàn quyền xử lý. Tuy nhiên theo mẹ nghi phạm, giới chức Nga không cho bà đưa thi thể con về Dagestan - nơi y được sinh ra.

Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) cùng em trai là Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) được cho là đã lên kế hoạch và thực hiện vụ đánh bom tại giải chạy marathon ở Boston ngày 15-4, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương.

Tamerlan bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát hôm 18-4, trong khi Dzhokhar bị bắt sống và hiện đang bị giam giữ.

“Tro cốt cũng có thể không được mang về quê hương”

Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của hai nghi phạm đang sống ở Nga, cho biết: “Ngay cả tro cốt của nó cũng có thể không được mang về quê hương”.

Có tin nói rằng Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo của Chechnya, một vùng bán tự trị của Nga và là quê hương của người cha Anzor Tsarnaev, từ chối giúp gia đình này đưa thi thể con trai về quê nhà.

Suốt từ khi dịch vụ mai táng ở Worcester nhận thi thể Tamerlan từ cơ quan pháp y về, phía trước cơ sở này luôn có hàng chục người biểu tình phản đối việc chôn anh ta ở Mỹ. Thậm chí họ hăm he sẽ đào thi thể anh ta lên nếu chôn ở đây.

Giám đốc nhà mai táng Peter A. Stefan đã vất vả chạy ngược chạy xuôi cả tuần để tìm một nơi chôn Tamerlan. Thậm chí ông đã đề nghị chịu mọi chi phí vận chuyển để đưa thi thể anh ta về Nga, nếu như chính phủ nước này chấp nhận.

Trước những lời phê phán, Stefan nói rằng ông chỉ làm một việc đúng đắn theo công việc “nghĩa tử là nghĩa tận” của mình.

Cảnh sát Worcester trong thông báo trên website của mình cho biết: “Một người can đảm và giàu lòng trắc ẩn đã xung phong cung cấp sự trợ giúp cần thiết để mai táng một cách đúng đắn người chết”. Cảnh sát Worcester đã tốn khoảng 30.000 USD cho chi phí bảo vệ cơ sở mai táng lưu giữ thi thể Tamerlan.

Theo trang tin Boston ngày 9-5, Kheda Saratova, một nhà hoạt động nhân quyền đang làm việc với gia đình Tsarnaev ở Nga, cho biết cha mẹ của Tamerlan đã an lòng khi biết con trai mình cuối cùng cũng đã được chôn cất.

Chính ông chú Ruslan Tsarni đang sống ở bang Maryland gọi điện sang Nga báo tin này. Cha mẹ hai nghi phạm cho biết họ sẽ tới thăm mộ con khi nào trở lại Mỹ (cả hai đều là di dân Chechnya đã có quốc tịch Mỹ).

Tiếp tục chữa trị Nghi can Dzohkhar

Ở một thông tin khác, hiện nay nghi can đánh bom Boston số 2 Dzohkhar vẫn đang được tiếp tục chữa trị tại bệnh viện nhà tù ở Fort Devens (bang Massachusetts), nơi anh ta được chuyển tới từ ngày 26-4 sau gần một tuần được cấp cứu tại bệnh viện ở Boston.

Dzohkhar đã bị truy tố với các tội danh sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, mà nếu bị buộc tội có thể lãnh án tử hình. Các nhà điều tra hiện đang tìm hiểu liệu một người em họ xa của Tamerlan tên là Magomed Kartashov có ảnh hưởng gì tới việc anh ta trở nên cực đoan không. Kartashov đã sáng lập một nhóm gọi là “Liên minh công bằng” (UJ) cổ vũ cho việc áp dụng luật Hồi giáo Sharia khắc nghiệt và chống Mỹ.

Ngày 9-5, các luật sư của Katherine Russell, người vợ góa của nghi phạm số 1, cho biết thân chủ mình tiếp tục làm việc với các nhân viên điều tra. Katherine vừa thuê thêm một luật sư nữa là Joshua Dratel, một luật sư hình sự có nhiều kinh nghiệm bào chữa cho các nghi phạm khủng bố. Động thái này xảy ra sau khi những tình tiết gần đây cho thấy nhà chức trách đang làm rõ vai trò của Katherine trong vụ án đánh bom, liệu cô có biết gì về âm mưu của hai anh em chồng.

Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick nói rằng: “Việc chúng ta phải tập trung bây giờ là hồi phục cho những người đã bị tổn thương và các gia đình đã bị mất người thân, cũng như bảo đảm công lý được thực thi trong vụ án đang được tiếp tục điều tra”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC - NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên