02/05/2013 14:14 GMT+7

Úc phá vỡ đường dây gián điệp Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Úc vừa phá vỡ một đường dây gián điệp của Hàn Quốc chuyên moi các bí mật thương mại. Tuy nhiên các quan chức Úc nhấn mạnh quan hệ với Seoul vẫn rất nồng ấm.

JVFiPHP1.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Úc Bob Carr cho rằng xìcăngđan gián điệp sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ Úc - Hàn - Ảnh: Reuters

Báo Sydney Morning Herald đưa tin điều tra cho thấy Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) muốn thu thập “thông tin nhạy cảm” về các cuộc đàm phán thương mại giữa Canberra và Seoul thông qua việc chiêu dụ các công chức Úc.

Tổ chức Tình báo an ninh Úc (ASIO) xác nhận một chuyên gia nông nghiệp cao cấp của Úc đã bị các điệp viên Hàn Quốc tiếp cận và “bị chiêu dụ thành công”. Chuyên gia này tham gia cuộc đàm phán thương mại Úc - Hàn năm 2009 nhưng hiện tại đã bị Cục Kinh tế và khoa học nông nghiệp sa thải.

ASIO mô tả hành vi của các điệp viên Hàn Quốc là “gây phương hại đến lợi ích của Úc”. Tuy nhiên nhà chức trách Úc chưa trục xuất điệp viên Hàn Quốc nào. Để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với NIS, ASIO đã quyết định giữ bí mật danh tính của các điệp viên này.

Vụ xìcăngđan bị rò rỉ ra giới truyền thông sau khi chuyên gia nông nghiệp Úc trên khiếu nại về vụ sa thải lên Tòa án liên bang Úc. Ông này khẳng định mọi mối liên hệ với phía Hàn Quốc chỉ đơn thuần là xã giao.

Theo AFP, Ngoại trưởng Úc Bob Carr mới đây từ chối bình luận về vụ việc. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu và đối tác thương mại lớn nhất của Úc. “Tôi tin rằng mối quan hệ Úc - Hàn rất mạnh mẽ và vụ việc sẽ không gây ra tác động gì đáng kể” - ông Carr khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên