23/04/2013 08:20 GMT+7

FBI đau đầu với 5 câu hỏi quanh vụ đánh bom Boston

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo AP, hôm 22-4, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi tố Dzhokhar Tsarnaev tội sử dụng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt để gây thương vong quy mô lớn.

Quyết định được đưa ra dưới sự chứng kiến của một thẩm phán sơ thẩm, tại bệnh viện Beth Israel Deaconess, nơi đương sự được đưa vào cứu cấp các vết thương vì trúng đạn ở cổ, ở đầu, và chân, tay sau cuộc đọ súng.

Theo nguồn tin chính phủ Mỹ, nghi can đánh bom khủng bố Dzhokhar Tsarnaev khai với cảnh sát rằng không có tổ chức khủng bố quốc tế nào đứng sau các vụ tấn công.

Nghi can đánh bom Boston có vợ và con nhỏXem toàn bộ diễn biến vụ đánh bom khủng bố ở Boston

S3KBfOPf.jpgPhóng to
Bức ảnh gia đình chụp hình ảnh em nhà Tsarnaev khi còn nhỏ cùng hai chị em gái. Dzhokhar Tsarnaev ở giữa phía trước và Tamerlan Tsarnaev ở giữa phía sau - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố Dzhokhar Tsarnaev bị buộc tội sử dụng và âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết người và phá hoại tài sản, phá hủy tài sản bằng thuốc nổ dẫn đến chết người. Nếu bị kết án, Dzhokhar Tsarnaev sẽ phải ngồi tù trong một thời gian rất dài, thậm chí bị tử hình.

“Bất cứ kẻ nào tấn công người Mỹ vô tội và mưu đồ khủng bố các thành phố của chúng ta sẽ không trốn thoát khỏi công lý” - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố. Phiên điều trần đầu tiên tại tòa sẽ diễn ra vào ngày 30-5.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Washington sẽ không liệt Dzhokhar Tsarnaev vào dạng “phiến quân thù địch” (không được quyền có luật sư biện hộ khi bị xét xử). “Chúng ta sẽ truy tố tên khủng bố này thông qua hệ thống tư pháp dân sự” - ông Carney khẳng định.

Theo hãng tin CBS, hôm qua nghi can Dzhokhar Tsarnaev khai hắn và anh trai Tamerlan Tsarnaev đã hành động một mình trong vụ đánh bom giải marathon Boston. Dù chưa thể nói được vì vết thương ở cổ, Dzhokhar Tsarnaev đã hồi tỉnh trong bệnh viện và trao đổi với các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) qua cách viết.

Một đặc vụ FBI tiết lộ Dzhokhar Tsarnaev rất tỉnh táo và nhận thức rõ mọi chuyện. Các bằng chứng và lời khai của hắn cho thấy nhiều khả năng anh em nhà Tsarnaev đã thực hiện vụ tấn công vì lý do tôn giáo.

Mới đây, FBI cũng đã công bố các bằng chứng chống lại anh em nhà Tsarnaev để trình lên tòa án. Các quan chức FBI cho biết các đoạn băng video cho thấy cảnh Dzhokhar Tsarnaev đặt một ba lô tại địa điểm xảy ra vụ nổ thứ hai rồi bấm điện thoại di động. Sau vụ nổ đầu tiên, trong khi mọi người hoảng sợ bỏ chạy thì cả hai anh em đều bình tĩnh rời đi.

Tài liệu tòa án còn cho biết trong đêm cảnh sát truy đuổi hai anh em nhà Tsarnaev, cả hai đã cướp xe của một người khác để trốn chạy. Một trong hai người còn nói với nạn nhân bị cướp xe: “Mày có biết về vụ đánh bom Boston hay không? Tao đã thực hiện đấy”.

Nghị sĩ Mỹ thẩm vấn FBI bỏ sót nghi phạm đánh bom

Trong tuần này, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ sẽ thẩm vấn Cục Điều tra liên bang (FBI) để xác minh liệu FBI có xử lý yếu kém vụ một nghi can đánh bom Boston từng bị điều tra nhưng vẫn ung dung thực hiện vụ tấn công.

yWa8u47F.jpgPhóng to
Richard DesLauriers, đặc vụ FBI phụ trách Boston, đứng trầm ngâm tại địa điểm xảy ra vụ nổ gần vạch đích giải marathon Boston - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, trong hôm nay đại diện FBI sẽ điều trần tại Hạ viện về việc tại sao không theo dõi Tamerlan Tsarnaev, một trong hai nghi can vụ đánh bom Boston, dù hai năm trước đây chính quyền Nga từng cảnh báo hắn có thể là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Một số nghị sĩ cáo buộc FBI đã hành xử thiếu trách nhiệm khi cơ quan an ninh Nga thông báo về trường hợp của Tamerlan Tsarnaev năm 2011.

Vào cuối tuần, Thượng viện cũng sẽ nghe điều trần từ các quan chức tình báo về vụ việc này. Quốc hội Mỹ muốn biết tại sao FBI không coi Tamerlan Tsarnaev là một mối đe dọa sau khi đã thẩm vấn hắn vào năm 2011.

Một năm sau đó, Tamerlan Tsarnaev bay sang Nga và tới CH Dagestan thuộc vùng Caucasus của Nga, nơi phiến quân Hồi giáo ly khai hoạt động dữ dội. Kể cả khi đó nhà chức trách Mỹ vẫn không thèm để mắt đến Tamerlan Tsarnaev.

Mới đây, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho biết vừa trao đổi với các lãnh đạo FBI. Phía FBI giải thích nhà chức trách Matxcơva đã không phản hồi khi Mỹ đề nghị Nga cung cấp thêm thông tin về Tamerlan Tsarnaev.

“Rõ ràng là chúng ta cần phải có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn” - thượng nghị sĩ Graham nhấn mạnh. Tuy nhiên ông tiếp tục chỉ trích FBI tại sao không theo dõi Tamerlan Tsarnaev sau khi hắn truy cập một số trang web Hồi giáo cực đoan.

Theo CNN, hiện FBI và cảnh sát Boston đang phải đối mặt với 5 câu hỏi lớn trong vụ đánh bom đẫm máu thứ sáu tuần trước.

Đầu tiên là liệu anh em nhà Tsarnaev hành động đơn độc hay có một nhóm khủng bố đứng sau hậu thuẫn. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy họ thuộc một tổ chức nào.

Thứ hai, nghi can thiệt mạng Tamerlan Tsarnaev đã làm gì ở Nga. Đầu năm 2012, hắn đã đến Nga và ở đó 6 tháng. FBI không loại trừ khả năng hắn đã gặp một số phiến quân ly khai ở CH Dagestan thuộc Nga, nơi cha hắn đang sinh sống.

Thứ ba, tại sao Dzhokhar Tsarnaev từ một cậu bé dễ thương lại trở thành khủng bố. Các giáo viên và bạn học cũ đều mô tả hắn là một cậu bé dễ mến, thông minh, quan tâm đến người khác. Một số chuyên gia tâm lý cho rằng anh trai Dzhokhar đã tẩy não hắn.

Thứ tư, tại sao FBI không theo dõi Tamerlan Tsarnaev. Năm 2011, FBI đã thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev theo khuyến nghị của chính phủ Nga. Tuy nhiên, sau đó FBI không tiếp tục theo dõi hắn, kể cả khi hắn đến vùng Caucasus của Nga. Một số nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích FBI.

Thứ năm, tại sao hai nghi can lại sát hại một cảnh sát Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Vụ sát hại sĩ quan trẻ Sean Collier xảy ra sau khi anh em Tsarnaev cướp một chiếc xe cách trường MIT gần 2 km rồi đụng độ với cảnh sát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên