20/04/2013 20:01 GMT+7

Mỹ bán 10 tỉ USD vũ khí cho Israel, Saudi Arabia và UAE

DUY TRÂN (Theo Reuters)
DUY TRÂN (Theo Reuters)

TTO - Các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 19-4 thông báo nước này đang hoàn tất một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 10 tỉ USD cho Israel cùng hai đồng minh Ả Rập quan trọng là Saudi Arabia và UAE.

rRKSnxtk.jpgPhóng to
Israel đề nghị mua từ 5 đến 6 chiếc máy bay đa năng V-22 Osprey của Mỹ trong gói vũ khí này - Ảnh: Reuters

Thông báo được đưa ra ngay trước thềm chuyến đi đến Trung Đông của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Dự kiến ông Hagel sẽ đến thăm Israel, Jordan, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và sẽ tiếp tục thảo luận về việc bán vũ khí tại các điểm dừng trong chuyến đi.

Theo nhận định, thỏa thuận bán vũ khí này là kết quả trong nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm tăng cường khả năng quân sự cho các đồng minh Ả Rập quan trọng trong khi vẫn thực hiện các chính sách duy trì ưu thế quân sự của Israel.

Là kết quả của hơn một năm đàm phán, thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ bán máy bay V-22 Osprey, tàu chở dầu tiếp nhiên liệu tiên tiến, tên lửa đất đối không cho Israel và 25 chiếc máy bay F-16 Falcon trị giá gần 5 tỉ USD cho UAE.

Thỏa thuận này cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Mỹ chấp thuận bán máy bay V-22 Osprey cho nước khác, và cung cấp một loạt loại vũ khí tiên tiến hơn cho Saudi Arabia và UAE.

“Đây là một trong những gói bán vũ khí phức tạp nhất và cẩn thận nhất trong lịch sử nước Mỹ - một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết - Đó không phải chỉ vì các loại thiết bị mà chúng tôi cung cấp cho Israel, Saudi Arabia và UAE, mà còn là một sự phản ánh của ngoại giao con thoi”.

Thông báo bán vũ khí này được đưa ra giữa lúc việc đàm phán về vấn đề hạt nhân ở Iran đang gặp bế tắc. Các quan chức Mỹ đã thừa nhận các biện pháp trừng phạt cho đến nay đã thất bại trong việc buộc Tehran phải nhượng bộ.

Các nguồn tin cho biết Israel đã đề nghị mua 5 đến 6 chiếc V-22 Osprey, có giá khoảng 70 triệu USD mỗi chiếc.

Hồi năm 2010, Mỹ đã bán cho Saudi Arabia 84 chiếc máy bay chiến đấu F-15 trị giá 29 tỉ USD.

DUY TRÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên