19/04/2013 20:49 GMT+7

Nước Mỹ ráo riết truy lùng nghi phạm đánh bom đang lẩn trốn

TRUNG NGHĨA - THANH TRỰC
TRUNG NGHĨA - THANH TRỰC

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từ chối suy đoán về sự liên quan hay ảnh hưởng của quê nhà khu vực gần Chechnya đối với hành động khủng bố của hai anh em Dzhokar (đang lẩn trốn) và Tamerlan Tzarnaev (đã chết)

* Tìm thấy xe của nghi phạm, trên xe không có tang vật

Hai nghi phạm đánh bom khủng bố ở Boston được xác định là hai anh em trai. Truyền thông Mỹ vừa đưa tin một trong hai nghi phạm ton là Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, ở Cambridge, Massachusetts đến Mỹ từ Nga (gần Chechnya) ít nhất một năm. Nghi phạm thứ hai chính là anh trai của Dzhokar tên là Tamerlan Tzarnaev..

Tai ương liên tục giội xuống nước MỹFBI công bố đoạn video quay nghi phạm đánh bom ở BostonXem video cuộc truy bắt

ipjJKlm3.jpgPhóng to

Dzhokhar Tsarnaev. Ảnh đăng trên mạng xã hội của nghi can.

mIrJYb66.jpgPhóng to
Kênh truyền hình FOX đưa bức ảnh cho thấy chân dung nghi phạm nào đã chết và nghi phạm nào đang lẩn trốn cảnh sát. Ảnh: FOX

Dzhokhar A. Tsarnaev đến Mỹ học trường Cambridge và từng đoạt giải Vận động viên thể thao trong tháng của trường này hồi tháng 2-2011.

Người anh trai đã chết trong bệnh viện còn Dzhokhar đang chạy trốn trong sự truy nã gắt gao của cảnh sát ở ngoại ô Boston.

CBS News và Washington Post cho hay cả hai anh em hiện đều là thường trú nhân ở Mỹ

Kênh NBC cho hay anh trai của Dzhokar 26 tuổi, sinh ra ở Nga trước khi trở thành thường trú nhân ở Mỹ. Danh tính và tuổi tác hai nghi can được cảnh sát truy ra từ hồ sơ bằng lái xe của họ.

NBC cũng cho biết cảnh sát đã bắt thêm một người thứ ba nhưng không phải là nghi can khủng bố.

Sáng 19-4 (giờ địa phương), đặc nhiệm liên bang, cảnh sát tiểu bang và địa phương mặc áo giáp toàn thân và dùng vũ khí tự động đang phong tỏa các khu vực ở Watertown, bang Massachusetts.

Các nguồn tin về hai nghi phạm đánh bom Boston cũng dần được hé lộ. CNN cho biết hai anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev đến từ vùng Caucasus của Nga và đã chuyển tới Kazakhstan vào thời niên thiếu trước khi đến Mỹ cách đây vài năm.

Tamerlan Tsarnaev đã học tại Bunker Hill Community College và muốn trở thành một kỹ sư, các nguồn tin cho biết. Nghi phạm này có một năm tập đấu quyền Anh. Trang cá nhân của Tamerlan trên mạng xã hội có dòng chữ: “Tôi chẳng có người bạn Mỹ nào cả. Tôi không hiểu được họ”.

Đặc nhiệm Mỹ đã xác định nơi ẩn náu của Dzhokhar Tsarnaev tại khu vực Watertown. Cảnh sát ở Cambridge đã hộ tống các cư dân rời khỏi nhà và lùng sục khu vực tình nghi. FBI vừa công bố thêm một bức ảnh chân dung rõ nét của Dzhokhar.

Trong khi đó, trang cá nhân của Dzhokhar trên mạng xã hội tiếng Nga V.k cũng được truyền thông Mỹ dẫn link. Tại trang này (chủ yếu bằng tiếng Nga), ở phần giới thiệu về mình, Dzhokhar có đề ở dòng “Ưu tiên cá nhân” là sự nghiệp và tiền bạc. Nghi phạm cũng tự nhận mình đã học trường tiểu học ở Makhachkala, thủ phủ của Dagestan (một tỉnh giáp biên giới Nga, Chechnya), và tốt nghiệp trường công lập ở Cambridge năm 2011. Danh sách ngôn ngữ của Dzhokhar là tiếng Anh, tiếng Nga và Chechnya. Tôn giáo là Hồi giáo.

Ở “nhóm liên kết”, Dzhokhar Tsarnaev cho thấy đã liên kết đến các trang web Hồi giáo và các tổ chức đòi độc lập cho Chechnya. Trang cá nhân của Dzhokhar có đăng tải các đường dẫn video của một máy bay chiến đấu trong cuộc nội chiến Syria và các trang web Hồi giáo.

Kênh NBC đã phỏng vấn Sierra Schwartz (20 tuổi), một cô gái học chung trường trung học với Dzhokar. Cô này nhận xét Dzhokar “là một chàng trai dễ thương, nhút nhát”. Còn Tsarnaev là một "sinh viên rất bình thường, hài hước, là thành viên của đội đấu vật ", theo Schwartz. Cô nói những tin tức về việc hai anh em Tsarnaev là thủ phạm đánh bom khủng bố thật là một cú sốc khó tin với tất cả những người biết đến hai anh em này.

Một người khác cho biết Dzhokar là "một anh chàng trẻ và đẹp trai " và từng giành một học bổng của thành phố Cambridge.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cảnh sát và đơn vị đặc biệt đang tiến hành tìm kiếm nghi phạm trên diện rộng tại nhiều khu vực.

Theo Tim Alben thuộc Sở cảnh sát bang Massachusetts, các điều tra viên tin rằng hai nghi phạm là hung thủ cho cái chết của một cảnh sát thuộc đơn vị Học viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT) và bắn một cảnh sát khác.

"Chúng tôi tin rằng những hung thủ này cũng là nghi phạm chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tại cuộc thi Marathon Boston", Tim Alben trả lời New York Times.

Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick khuyến cáo người dân Boston và những cộng đồng lân cận nên "ở yên trong nhà và đóng chặt cửa".

Những hình ảnh diễn biến mới nhất trong cuộc truy lùng hung thủ tại Watertown, bang Massachusetts đã được đăng tải.

Lúc 8g sáng ngày 19-4 (giờ Mỹ), cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe của nghi phạm hiệu Honda CRV với biển số bang Massachusetts: 316 ES9. Tuy nhiên chiếc xe này không chứa vật dụng gì, theo Boston Globe.

Cảnh sát cũng cho rằng Dzhokhar Tsarnaev mặc một chiếc áo vest.

Trong khi đó, trang mạng MotherJones cho biết Tamerlan Tsarnaev (nghi can đã chết) từng đăng tải một video liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda trên YouTube.

Hãng tin AP cũng liên lạc được với cha của hai nghi can đánh bom Boston là ông Anzor từ thành phố Makhachkala (Nga). Những gì người cha này nói có thể khiến mọi người bất ngờ.

"Con trai tôi là một thiên thần” , ông Anzor nói. "Dzhokhar là một sinh viên y khoa năm thứ hai tại Mỹ Cậu là một chàng trai thông minh. Chúng tôi mong đợi cậu ấy trở về vào các ngày nghỉ lễ ở đây ".

Ông Ruslan Tsarni, người chú của hai anh em nghi phạm đã nói với phương tiện truyền thông Mỹ rằng chính ông đã có mặt tại cuộc thi Marathon Boston.

Ông Tsarninói với kênh CBS của Mỹ rằng ông bị sốc khi các cháu trai của ông có thể phải chịu trách nhiệm về vụ đặt bom giết người. “Tôi không thể diễn tả nổi. Tôi chỉ muốn những người gây ra điều đó không tồn tại trên trái đất này”.

FCor5jZp.jpgPhóng to
Nghi phạm 1 Tamerlan Tsarnaev (trái - khi còn sống. Ảnh chụp bởi Johannes Hirn) và nghi phạm 2 Dzhokhar Tsarnaev (đang lẩn trốn - Ảnh FBI cung cấp).

Trên mạng Internet vừa loan truyền một loạt ảnh của nhiếp ảnh gia Johannes Hirn chụp nghi phạm Tamerlan Tsarnaev tập luyện đấm bốc tại trung tâm Wai Kru Mixed Martial Arts trong quá khứ. Những chú thích ảnh kèm theo cung cấp nhiều thông tin về Tamerlan như nghi phạm cùng gia đình rời khỏi Chechnya do chiến tranh ở đây. Gia đình này sống vài năm ở Kazakhstan trước khi đến Mỹ xin tị nạn.

Tamerlan cho biết thích xem bộ phim hài Borat, đã cai hút thuốc và uống rượu, có một cô bạn gái xinh đẹp mang hai dòng máu Ý-Bồ Đào Nha. Nghi phạm hi vọng có thể được lựa chọn thi đấu cho đội tuyển Olympic Mỹ và được nhập quốc tịch Mỹ (sau khi đã có thẻ xanh thường trú).

Lúc 23g00 ngày 19-4 (giờ VN), FBI phát hình truy nã nghi phạm đang chạy trốn Dzhokhar A. Tsarnaev. Trong khi đó các lực lượng đặc nhiệm vẫn đang lục soát "từng căn nhà một" ở Watertown để tìm nghi phạm.

Ngoại trưởng John Kerry Mỹ đã từ chối suy đoán về sự liên quan hay ảnh hưởng của quê nhà Chechnya đối với hành động khủng bố của hai anh em Dzhokar và Tamerlan Tzarnaev.

Ông John Kerry nói: “Chúng ta đã ở trong thế đối đầu khá trực tiếp với cái ác. Một trong những điều tôi nói là: khủng bố là khủng bố. Và điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của tất cả chúng ta trong việc duy trì sự cảnh giác và hợp tác cùng nhau trên toàn thế giới.”

rQpYJAY1.jpgPhóng to
Lực lượng đặc nhiệm trong cuộc tìm kiếm hai nghi phạm - Ảnh: New York Times
o1Y4H6ht.jpgPhóng to
Một đặc nhiệm trên một xe bọc thép trong chiến dịch truy lùng nghi phạm - Ảnh: AP
5ESLMdp0.jpgPhóng to
Rất nhiều cảnh sát có mặt tại Watertown sáng ngày 19-4 - Ảnh: Getty Images
mofjGE8R.jpgPhóng to
Hai người dân đang được lực lượng chức năng hỏi thông tin - Ảnh: Getty Images
QcoP45eR.jpgPhóng to
Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick (trái) khuyến cáo người dân Boston và những cộng đồng lân cận nên "ở yên trong nhà và đóng chặt cửa" - Ảnh: Getty Images
aYq6hanp.jpgPhóng to
Cảnh sát đang sơ tán một ngôi nhà để tìm kiếm nghi phạm chính tại Watertown, bang Massachusetts (Mỹ)
ZMFAqekF.jpgPhóng to
Lực lượng đặc nhiệm truy lùng nghi phạm trong lệnh an ninh khẩn cấp được ban hành - Ảnh: New York Times
xiGu5MXy.jpgPhóng to
Cảnh sát phong tỏa 20 khu dân cư và khuyến cáo người dân ở trong nhà - Ảnh: New York Times
b2KwcQGd.jpgPhóng to
Cảnh sát tìm kiếm nghi phạm ở một góc đường với súng ống và cảnh giác cao độ sau cái chết của một cảnh sát từ MIT - Ảnh: AP
C8Adpb6g.jpgPhóng to
Cảnh sát tiến hành tìm kiếm ở khu vực bãi đậu xe của Watertown Mall - Ảnh: Getty Images
TRUNG NGHĨA - THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên