13/04/2013 09:13 GMT+7

Washington náo động tin Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Đến thăm Hàn Quốc ngày 12-4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi hai miền Triều Tiên đối thoại. Trong khi đó ở Mỹ, chính quyền Washington náo động vì thông tin CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân.

267nbyNt.jpgPhóng to
Tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 được quân đội Hàn Quốc triển khai tại một địa điểm ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua ông Kerry đã tới Seoul để hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Ngoại trưởng Yun Byung Se. Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra một thông điệp mới nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. “Washington tôn trọng tầm nhìn và quan điểm của Tổng thống Park Geun Hye - ông Kerry tuyên bố - Quan hệ hai miền Triều Tiên có thể cải thiện một cách nhanh chóng”.

Ông Kerry nhấn mạnh Mỹ đã giảm nhiệt “khẩu chiến” với CHDCND Triều Tiên và đang nỗ lực tìm cách giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Cũng trong hôm qua, Hãng tin Yonhap tiết lộ bà Park đã khẳng định với các quan chức Hàn Quốc rằng Seoul cần hội kiến với Bình Nhưỡng và “lắng nghe những điều họ muốn nói”.

Cần Trung Quốc can thiệp

Ngoại trưởng Kerry cho biết chính quyền Washington muốn nối lại đàm phán về cam kết dừng chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng từng đưa ra. Tuy nhiên, ông khẳng định đối thoại Mỹ - CHDCND Triều Tiên không thể diễn ra nếu Bình Nhưỡng không thay đổi quan điểm. Ông cảnh báo việc CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa sẽ là “một sai lầm lớn” và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận Bình Nhưỡng là một quốc gia hạt nhân.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đàm phán theo hướng từ bỏ chương trình hạt nhân. Báo Rodong Sinmun tuyên bố Bình Nhưỡng “sẽ giữ gìn thanh gươm quý giá là vũ khí hạt nhân”. Hãng thông tấn KCNA cảnh báo Nhật sẽ “chìm trong biển lửa hạt nhân” nếu tham gia cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, tình báo Hàn Quốc cho biết ngày 12-4 Triều Tiên đã đặt một tên lửa Musudan có tầm bắn 4.000km vào tư thế sẵn sàng rời bệ phóng. Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố sẽ triển khai tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 tới đảo Okinawa để ngăn chặn. Ngoài ra, Nhật cũng đã điều động tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis tới biển Nhật Bản.

Theo Ngoại trưởng Kerry, đã đến lúc Trung Quốc phải can thiệp để kiềm chế CHDCND Triều Tiên. “Trung Quốc có năng lực to lớn để có thể tạo ra sự khác biệt” - ông Kerry nhấn mạnh. Một quan chức ngoại giao tháp tùng ông Kerry cũng cho rằng “Trung Quốc cần sự ổn định và việc CHDCND Triều Tiên theo đuổi năng lực tên lửa hạt nhân là kẻ thù của sự ổn định”. Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Bắc Kinh đang thúc đẩy nỗ lực đàm phán phi hạt nhân”.

Tên lửa hạt nhân

Cùng ngày, chính trường Mỹ chấn động vì tin CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân. Báo Washington Post đưa tin theo báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) thuộc Bộ Quốc phòng, Triều Tiên đã sản xuất thành công đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để lắp vào tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên DIA cũng lưu ý rằng độ chính xác của tên lửa hạt nhân CHDCND Triều Tiên là không cao.

Nếu đánh giá này là chính xác, tình thế trên bán đảo Triều Tiên sẽ có sự thay đổi lớn. Bởi điều đó có nghĩa là việc Bình Nhưỡng dọa tấn công hạt nhân Mỹ không phải chỉ là chiêu “diễu võ giương oai”. Dù vậy, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little và giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cùng khẳng định việc cho rằng CHDCND Triều Tiên đã hoàn toàn làm chủ năng lực tên lửa hạt nhân là “không chính xác”. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nghi ngờ độ xác thực của báo cáo này.

Dù vậy, chuyên gia vũ khí chiến lược Hans Kristensen thuộc Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ đánh giá đây là lần đầu tiên giới tình báo Mỹ thừa nhận Triều Tiên có khả năng vũ khí hạt nhân nhất định ở mức sơ đẳng hay khả năng đặt một đầu đạn hạt nhân trên một tên lửa xuyên lục địa. Một số nhà quan sát cũng cho rằng kết luận của DIA chính là lý do khiến Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố triển khai thêm tên lửa đánh chặn ở Alaska vài tuần trước.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên