11/04/2013 09:55 GMT+7

Philippines truy tố 12 ngư dân Trung Quốc tội đánh bắt trái phép

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Báo Philstar ngày 11-4 đăng tin Philippines sẽ tiến hành truy tố 12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép ở bãi Tubbataha.

dCMl8OxW.jpgPhóng to

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines lên tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn - Ảnh: AFP

mjZfO3Uw.jpgPhóng to

Các ngư dân Trung Quốc bị Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ - Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố: “Chúng ta có Đạo luật cộng hòa 10067 quy định rằng nếu ai xâm nhập vào khu vực này và có hành vi đánh bắt cá trái phép, luật pháp chúng ta sẽ phạt tù và phải đóng tiền phạt”.

Ông Aquino cũng cho biết Chính phủ Philippines sẽ không yêu cầu phía Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

“Tôi nghĩ rằng luật pháp đã quy định những người bị bắt phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Trong trường hợp này là một tàu cá, do đó chủ sở hữu của tàu đánh cá và những người khác sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Aquino nói.

Bên cạnh đó, một cuộc điều tra cũng đang tiến hành để xác định trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ bảo vệ các rạn san hô từ những kẻ xâm nhập bất hợp pháp.

Theo luật pháp Philippines, với hành vi đánh bắt cá trái phép, những ngư dân trên có thể bị phạt tù từ 6-12 năm, nộp phạt 100.000 USD và bị tịch thu ngư cụ, tàu cá.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), chiếc tàu đánh cá Trung Quốc tên Min Long Yu mang số hiệu 63168 đã bị mắc cạn cách phía đông trạm kiểm soát Tubbataha 1,1 hải lý vào lúc 23g40 ngày 8-4.

PCG cũng cho biết thêm khu vực tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn cách xa nơi tàu quét mìn USS Guardian của hải quân Mỹ bị mắc cạn ngày 17-1.

Theo chỉ huy trưởng lực lượng hải quân Tây Philippines Joseph Rustom Pena, các ngư dân Trung Quốc trên đang đánh bắt cá trộm ở phần phía nam của hòn Bắc thuộc bãi Tubbataha.

Bà Mundita Lim, giám đốc Cục Bảo tồn động vật hoang dã (PAWB), cho biết các ngư dân Trung Quốc có thể bị buộc tội khai thác tài nguyên trái phép.

“Đồ dùng đánh bắt cá cũng như các loại động vật hoang dã như rùa được tìm thấy trên tàu là bằng chứng cho thấy họ đang tiến hành hoạt động đánh bắt trái phép”, bà Lim nói.

Hiện tàu Trung Quốc vẫn còn mắc kẹt trong các rạn san hô. Dầu nhiên liệu từ tàu cá này sẽ được rút hết ra để ngăn chặn khả năng tràn dầu.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên