08/04/2013 08:27 GMT+7

Quân đội Syria tổng truy kích quân nổi dậy

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Syria ngày 7-4 mở một đợt truy kích lớn bao gồm những cuộc không kích dữ dội và cả các chiến dịch trên bộ nhắm vào lực lượng nổi dậy, chiếm lại sân bay quốc tế ở thành phố miền bắc Aleppo và một căn cứ không quân gần đó.

SQ9hMomJ.jpgPhóng to

Chiến sự vẫn diễn ra ngày càng khốc liệt ở Syria - Ảnh: nbcnews.com

Quân đội Syria ra tuyên bố nói các cuộc không kích là để “giành lại những vùng đã bị bọn khủng bố chiếm đóng”. Các máy bay chiến đấu của quân đội cũng nã súng vào những ngôi làng do quân nổi dậy chiếm giữ ở tỉnh Latakia trong chiến dịch này. Trong khi đó, các chiến dịch trên bộ diễn ra tại Damascus và tỉnh miền nam Daraa.

Chiến sự diễn ra khốc liệt ở vùng ngoại ô Aleppo sau khi quân đội Syria giành được ưu thế từ nhiều tuần đụng độ, theo Hãng tin AP. Quân nổi dậy đã tìm cách chiếm cứ sân bay này để giảm bớt sức mạnh không quân vượt trội của các lực lượng chính quyền.

Đáp lại, lực lượng nổi dậy nói họ đã cắt được con đường nối Damascus với Jordan, theo Hãng tin Al Arabiya ngày 8-4. Giao tranh đã nổ ra ngay ở các khu ngoại ô Damascus, Hran al-A’wamid và al-A’teiba.

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong những vụ không kích ở ít nhất bảy thành phố và vùng lãnh thổ trên cả nước, theo Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria. Truyền hình nhà nước Syria nói chiến dịch nhằm gửi đi thông điệp cho lực lượng nổi dậy và những nước phương Tây ủng hộ họ, rằng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đủ sức và sẵn sàng đối phó với lực lượng nổi dậy trên nhiều mặt trận.

Việc mất ngôi làng có vị trí chiến lược Aziza ngay gần sân bay Aleppo là một bước lùi lớn với quân nổi dậy. Trước đó, các lực lượng nổi dậy tưởng như đã xác lập được thế đứng vững chắc ở khu vực miền bắc, bao gồm các tỉnh Idlib và Aleppo giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2, họ mở rộng sự kiểm soát sang tỉnh Raqqa ở đông bắc, chiếm giữ một nhà máy thủy điện thứ hai ở sông Euphrates. Tháng 3, quân nổi dậy chiếm thành phố Raqqa, thủ phủ tỉnh Raqqa, đô thị lớn đầu tiên rơi vào tay họ sau hai năm giao tranh.

Tại Istanbul ngày 7-4, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi 10 ngày của ông Kerry tới Trung Đông. “Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác hướng tới mục tiêu chung vì sự chuyển giao hòa bình cho Syria”, ông Kerry nói.

Hơn 70.000 người đã thiệt mạng vì xung đột ở Syria từ khi giao tranh bùng nổ tháng 3-2011 tới nay.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên