30/03/2013 08:24 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố "tình trạng chiến tranh"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay 30-3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã bắt đầu bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và sẽ xử lý mọi vấn đề liên Triều theo tình trạng này.

Hàn Quốc sản xuất thành công máy bay trực thăng

O5gHJ2C0.jpgPhóng to

Quân dân Triều Tiên tuần hành ở Bình Nhưỡng hôm qua để phản đối Mỹ - Ảnh: Reuters

“Kể từ giờ, quan hệ liên Triều đã bước vào tình trạng chiến tranh. Mọi vấn đề giữa hai miền Triều Tiên sẽ được xử lý theo các quy định về thời chiến” - Hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố chung của tất cả các cơ quan, tổ chức nhà nước ở Bình Nhưỡng.

Theo AFP, trước đó nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho các đội tên lửa sẵn sàng tấn công lãnh thổ Mỹ và mọi căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương để phản ứng lại vụ Washington điều máy bay ném bom tàng hình B-2 đến Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh việc Mỹ triển khai máy bay có khả năng ném bom nguyên tử B-2 cho thấy Washington đã ra một tối hậu thư rằng nước này “sẽ châm ngòi chiến tranh hạt nhân bằng bất cứ giá nào”.

Theo Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, các quan chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ họ phát hiên số lượng nhân sự và xe quân sự gia tăng mạnh ở các địa điểm phóng tên lửa tại CHDCND Triều Tiên.

Trong hôm qua, cũng có hàng chục nghìn binh sĩ và nhân dân CHDCND Triều Tiên tuần hành ở Bình Nhưỡng để phản đối Mỹ và ủng hộ một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào Mỹ.

Phản ứng trước tuyên bố của Triều Tiên, Nhà Trắng coi những lời đe dọa của CHDCND Triều Tiên là "rất nghiêm trọng". Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết Washington đang liên hệ chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc để giám sát tình hình.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh chỉ một mình CHDCND Triều Tiên có lỗi trong việc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng trong những ngày qua.

Ngày 29-3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ lo ngại rằng các hành động quân sự "đơn phương" trên bán đảo Triều Tiên đang làm gia tăng căng thẳng đến mức "vượt tầm kiểm soát".

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời ông Lavrov nêu rõ: "Nga lo ngại rằng bên cạnh phản ứng đồng thuận và tương xứng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), các hành động đơn phương sẽ dẫn tới gia tăng hoạt động quân sự".

Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi "nỗ lực chung" nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: "Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn khu vực Đông Bắc Á đều phục vụ lợi ích chung, vì vậy các bên liên quan nên cùng nỗ lực để giảm căng thẳng".

Trung Quốc, nước ủy viên thường trực HĐBA, đã nhiều lần đưa ra lời kêu gọi tương tự kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba hồi tháng 2 vừa qua, khiến HĐBA LHQ ra nghị quyết siết chặt trừng phạt Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Hàn Quốc tuyên bố đã sản xuất thành công máy bay trực thăng quân sự.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên