27/03/2013 14:11 GMT+7

Chính xác là ai đã giết Bin Laden?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đặc nhiệm nào mới là người bắn Bin Laden đầu tiên? Câu hỏi vẫn còn gây tranh cãi trong giới truyền thông Mỹ gần hai năm sau ngày trùm khủng bố bị tiêu diệt.

DNTU1fxs.jpgPhóng to
Trùm khủng bố Osama Bin Laden khi còn sống - Ảnh: CNN

Biệt kích Mỹ bắn chết Bin Laden lần đầu tiết lộAl Qaeda trỗi dậy tại châu Phi

Hồi tháng 2, tạp chí Esquire đăng một bài viết dài với tựa đề “Người đã giết Osama Bin Laden”. Trong bài, Esquire không tiết lộ danh tính của binh sĩ thuộc biệt đội SEAL 6 đã giết Bin Laden mà chỉ gọi người này là “Tay súng”.

“Tay súng” khẳng định với Esquire rằng trong đêm 2-5-2011, anh ta đã đối mặt với ông trùm khủng bố tại tầng cao nhất trong dinh thự ở Abbottabad, Pakistan, nơi Bin Laden đã trú ẩn trong hơn 5 năm. “Tay súng” kể khi anh ta phát hiện Bin Laden trong phòng ngủ, ông trùm al-Qaeda đang đứng ở vị trí rất gần một khẩu súng. Do đó, anh ta đã bắn hai phát vào trán Bin Laden.

Tuy nhiên, thông tin này rất khác với nội dung cuốn sách No easy day (Không phải ngày dễ dàng) do binh sĩ Matt Bissonette thuộc biệt đội SEAL 6 viết với bút danh Mark Owen. Mới đây, Hãng tin CNN dẫn lời một thành viên SEAL 6 khác khẳng định nội dung bài viết trên tạp chí Esquire là “hoàn toàn nhảm nhí”.

Nguồn tin CNN cho biết hiện tại các lãnh đạo đội SEAL 6 cấm cửa các thành viên được nói về cái chết của Bin Laden. Họ cũng rất thất vọng vì những thông tin không chính xác mà Esquire tung ra. Nhà báo Phil Bronstein, người viết bài trên tạp chí Esquire, đã bị giới truyền thông Mỹ chỉ trích dữ dội.

Đêm 2-5-2011, 23 đặc nhiệm SEAL và một người phiên dịch đã tấn công dinh thự của Bin Laden. Họ bắn chết ông trùm khủng bố, hai vệ sĩ của Bin Laden, một con trai của ông ta và vợ của một vệ sĩ. Hai phụ nữ khác cũng bị thương.

wK3sOAJI.jpgPhóng to
Người dân thành phố Abbottabad tụ tập trước cửa dinh thự sau khi Bin Laden bị giết chết - Ảnh: CNN
xYlzhDLN.jpgPhóng to
Nhà chức trách Pakistan ra lệnh đập bỏ tòa nhà này - Ảnh: CNN
xay2CIPQ.jpgPhóng to
Hiện tại nơi đây chỉ còn lại một bãi đất trống - Ảnh: CNN
CNN dẫn lời một lãnh đạo SEAL 6 kể đêm đó có ba biệt kích SEAL xông lên tầng ba tòa dinh thự đầu tiên. Đó là một “Lính tiên phong”, “Tay súng” mà Esquire đã phỏng vấn và Matt Bissonette.

Và trên thực tế, người “Lính tiên phong” đã bắn vào đầu Bin Laden khi nhìn thấy ông ta thò đầu ra ngoài cửa phòng ngủ. Sau đó, người lính này xông vào tóm lấy hai phụ nữ trong phòng ngủ của Bin Laden, lôi họ ra ngoài vì lo sợ họ mặc áo khoác cài bom.

Hai lính SEAL còn lại là “Tay súng” và Matt Bissonette bước vào phòng, thấy Bin Laden đang nằm trên vũng máu và đã kết liễu ông trùm al-Qaeda với những phát đạn bắn vào ngực. Phiên bản này rõ ràng ít chất anh hùng hơn những gì “Tay súng” mô tả trên tạp chí Esquire.

Lãnh đạo SEAL 6 trả lời phỏng vấn CNN khẳng định không thể có chuyện “Tay súng” nhìn thấy một khẩu súng trong tầm với của Bin Laden như những gì anh ta mô tả trên Esquire. Quả thực các biệt kích SEAL tìm thấy hai khẩu súng trong phòng ngủ của Bin Laden, nhưng chúng được giấu kỹ.

Một quan chức tình báo Mỹ khẳng định những gì mô tả trên CNN phù hợp với thực tế diễn ra trong đêm 2-5 ở Abbottabad. Ngoài ra, “Tay súng” bị các thành viên đội SEAL 6 cảnh cáo vì đã khoe khoang chiến tích trong các hộp đêm ở Virginia, nơi nhóm đóng quân.

Theo các thành viên SEAL 6, người “Lính tiên phong” đã nổ súng bắn vào đầu Bin Laden sẽ không bao giờ nói chuyện với báo chí. Các quan chức Mỹ cũng khẳng định phát đạn của binh sĩ này là đủ để lấy đi sinh mạng của Bin Laden.

Hiện tại tòa dinh thự của Bin Laden ở Abbottabad đã bị chính quyền Pakistan đập bỏ.

(Theo CNN)

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên