25/03/2013 12:06 GMT+7

Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc vụ kiện "đường lưỡi bò"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thẩm phán người Ba Lan Stanislaw Pawlak sẽ đại diện cho Trung Quốc trong quy trình tố tụng của vụ kiện do Philippines đệ đơn đối với vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông.

Trang mạng tin tức Rappler dẫn lời một quan chức cấp cao của Philippines cho biết ngày 24-3.

MHAylPM1.jpgPhóng to
Một phiên xét xử của tòa trọng tài ITLOS - Ảnh: rappler.com

Ông Pawlak được Chủ tịch người Nhật Bản Shunji Yanai của Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS) chỉ định tuần trước do Bắc Kinh từ chối cử đại diện tới phiên tòa theo thời hạn chót 60 ngày được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS).

Bước tiếp theo sẽ là ông Yanai đề cử ba thành viên còn lại trong ủy ban trọng tài để xem xét vụ việc. Thời hạn chót của việc này là 30 ngày. Thẩm phán người Đức và cựu chủ tịch ITLOS Rudy Wolfrum được lựa chọn đại diện cho Philippines sau khi Manila trình ghi chú và tuyên bố của họ lên cho tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ngày 22-1.

Hồi 19-2, Trung Quốc đã chính thức bác bỏ việc Philippines đưa “đường lưỡi bò”, tuyên bố chủ quyền không có cơ sở của Bắc Kinh, ra ITLOS. Bắc Kinh nói chính quyền Manila đã trình tuyên bố chủ quyền “sai trái và thiếu sót về mặt thực tế”. Trung Quốc cũng nói họ có bằng chứng lịch sử và pháp lý về tuyên bố chủ quyền của họ với gần như toàn bộ biển Đông.

Cùng với tuyên bố này, Bắc Kinh từ chối cử đại diện tham gia ủy ban trọng tài, buộc ITLOS phải tự chỉ định người. Theo UNCLOS, sau khi một ủy ban trọng tài năm thành viên được thành lập, bao gồm hai người đại diện cho các bên tranh chấp và ba người nữa, họ sẽ lắng nghe tranh luận từ hai phía và đưa ra phán quyết về vụ việc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên