23/03/2013 09:55 GMT+7

Nhật sẽ chuyển địa điểm căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa

DUY TRÂN (Theo New York Times)
DUY TRÂN (Theo New York Times)

TTO - Ngày 22-3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ yêu cầu quan chức đảo Okinawa cấp giấy phép quan trọng để di chuyển một căn cứ không quân Mỹ không được lòng dân đến khu vực khác, cũng ở Okinawa.

nFfWNmv1.jpgPhóng to

Người dân Nhật biểu tình chống lại việc triển khai các máy bay MV-22 Ospsey của quân đội Mỹ tại Okinawa vào tháng 8 - 2012. Ảnh: AFP

Quyết định trên nằm trong nỗ lực của ông Abe nhằm khởi động lại kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futanma của Mỹ đến một khu vực thưa người hơn. Cả Thủ tướng Abe và Tổng thống Obama đều đồng ý tiến hành kế hoạch di dời được phê duyệt từ năm 1996 này, nhưng đã bị chặn lại cho đến nay vì phe đối lập ở Okinawa muốn căn cứ trên phải được di chuyển ra khỏi hòn đảo này.

Một bên là áp lực của phe đối lập, một bên là của ông Shinzo Abe, người đứng đầu Đảng Dân chủ tự do (LDP) thì thống đốc Okinawa Hirokazu Nakaima, đồng thời cũng là thành viên của LDP phải rất cân nhắc để đưa ra quyết định.

“Tôi không thể hiểu được nó, điều này là không thể”, ông Nakaima bình luận về quyết định tìm kiếm địa điểm xây dựng khác trên đảo.

Đối với nhiều người dân Okinawa, căn cứ Futenma đã trở thành biểu tượng của sự hiện diện quân sự của Mỹ với khoảng 50.000 nhân viên quân sự Mỹ đóng tại đây

Với ông Abe, một sự tiến bộ trong vấn đề với căn cứ Futenma sẽ là một bước lớn để thực hiện những hứa hẹn hàn gắn mối quan hệ với Mỹ. Đối với nhiều người Nhật, sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa càng có thêm ý nghĩa từ mùa hè năm ngoái, khi nước này bị dính vào tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Thống đốc Nakaima sẽ có đến một năm để quyết định có phê duyệt giấy phép xây dựng căn cứ mới hay không. Với hứa hẹn từ phía chính phủ, chỉ cần một cái gật đầu đến từ phe đối lập ở Okinawa, ông Abe sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền lực của mình để giảm gánh nặng của các căn cứ trên đảo Okinawa. Điều này có thể có nghĩa là chính phủ Nhật Bản sẽ thúc đẩy một kế hoạch di chuyển 9000 thủy quân lục chiến từ căn cứ Okinawa đến các điểm khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

DUY TRÂN (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên