21/03/2013 09:43 GMT+7

CHDCND Triều Tiên phát cảnh báo nguy cơ bị không kích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay 21-3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã phát cảnh báo nguy cơ bị không kích và đặt quân đội trong tình huống báo động.

Hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Thống nhất cho biết cảnh báo được phát đi từ đài truyền thanh nhà nước.

Chính quyền Seoul cho rằng có khả năng đây là một cuộc tập trận phòng không mà quân đội CHDCND Triều Tiên đang triển khai thực hiện. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết Bình Nhưỡng đang liên tục thực hiện các cuộc tập trận trong những ngày qua.

Cũng hôm nay, quân đội CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật và đảo Guam.

lYJTNVSJ.jpgPhóng to

Quân đội CHDCND Triều Tiên bắn rocket trong cuộc tập trận mới đây - Ảnh: KCNA/Reuters

Theo Hãng thông tấn KCNA, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự tối cao CHDCND Triều Tiên đe dọa quân đội nước này đã đặt các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật và đảo Guam vào tầm ngắm.

“Mỹ đừng quên rằng các vũ khí chính xác của chúng tôi có thể bắn tới căn cứ không quân Anderson ở Guam, nơi máy bay ném bom B-52 xuất phát cũng như lãnh thổ Nhật, nơi các tàu ngầm hạt nhân đang được triển khai, và các căn cứ hải quân ở Okinawa” - Bộ chỉ huy CHDCND Triều Tiên cảnh báo.

Phía Bình Nhưỡng khẳng định sẽ lập tức tấn công nếu như bị khiêu khích. Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà quan sát phương Tây nhận định đây là phản ứng của CHDCND Triều Tiên đối với việc Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 trên bầu trời bán đảo Triều Tiên.

Theo Tân Hoa xã, hôm qua Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rằng Bắc Kinh sẵn sàng giúp hai miền Triều Tiên hòa giải.

Trong cuộc thảo luận với bà Park qua điện thoại, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức. Bà Park kêu gọi Bắc Kinh tận dụng ảnh hưởng với Bình Nhưỡng để đưa nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Tân Hoa xã dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ ông Tập Cận Bình thừa nhận rằng “rất khó thuyết phục CHDCND Triều Tiên”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên