17/03/2013 14:48 GMT+7

Tân Thủ tướng Trung Quốc lên tiếng về các vụ tấn công mạng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 17-3 tuyên bố Mỹ và Trung Quốc nên tránh đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ” nhằm vào nhau về an ninh mạng, cũng như cáo buộc nói hai bên xâm nhập hệ thống máy tính của nhau.

Tổng thống Obama nói về tin tặc với tân chủ tịch Trung QuốcNhà Trắng nêu đích danh tin tặc Trung Quốc

X4ITZzLe.jpgPhóng to

Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại cuộc họp báo sáng 17-3 sau khi kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 bế mạc - Ảnh: news.cn

Theo Reuters, tuyên bố được ông Lý đưa ra chỉ một ngày sau khi được bổ nhiệm làm thủ tướng, trong bối cảnh đang có "khẩu chiến" giữa Bắc Kinh và Washington về các vụ tấn công mạng và an ninh quốc gia.

“Tôi nghĩ chúng ta không nên đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào nhau, và hãy dành thời gian để làm những việc góp phần bảo vệ an ninh mạng”, ông nói khi một phóng viên đặt câu hỏi về việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây ra các vụ tấn công mạng thời gian qua.

“Đây (tức tấn công mạng - NV) là vấn đề toàn thế giới. Thực tế, bản thân Trung Quốc cũng là mục tiêu của những cuộc tấn công mạng. Trung Quốc không ủng hộ, mà thực tế là phản đối, những hành động như vậy”, ông nói.

Tháng trước, một công ty bảo mật máy tính Mỹ cho biết một đơn vị quân sự bí mật của Trung Quốc có thể đứng đằng sau một loạt cuộc tấn công mạng, chủ yếu nhắm vào Mỹ.

Hôm 15-3, một quan chức cấp cao của Mỹ thông báo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew sẽ hối thúc Trung Quốc điều tra và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty Mỹ và các tổ chức khác khi ông đến thăm Trung Quốc tuần tới.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ quan ngại của Mỹ về các vụ tấn công máy tính khi ông có cuộc điện đàm với tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sáng 17-3, kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 12 đã họp phiên bế mạc tại đại lễ đường Nhân Dân ở thủ đô Bắc Kinh với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Phiên họp đã biểu quyết thông qua một số dự thảo nghị quyết quan trọng.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu đã bầu ông vào cương vị chủ tịch nước, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết mình thực hiện công tác. Ông Tập Cận Bình khẳng định thực hiện mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, xây dựng thành công nhà nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh và hài hòa, vừa thể hiện lý tưởng của người Trung Quốc ngày nay đồng thời phản ánh sâu sắc những truyền thống được các thế hệ trước phấn đấu.

Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng kiên trì phát triển là tư tưởng chiến lược, kiên trì lấy xây dựng kinh tế làm trung tâm, thúc đẩy toàn diện xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, văn minh sinh thái xã hội chủ nghĩa, đi sâu cải cách mở cửa, đẩy mạnh phát triển khoa học, không ngừng thực hiện vững chắc cơ sở văn hóa vật chất cho "giấc mộng Trung Hoa".

Về đối ngoại, tân chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình, phát triển, hợp tác, kiên trì con đường phát triển hòa bình, theo đuổi chiến lược cởi mở cùng có lợi, phát triển hợp tác hữu nghị với các nước trên thế giới, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế, tiếp tục cùng nhân dân các nước thúc đẩy sự nghiệp cao cả là phát triển hòa bình nhân loại.

Trong phát biểu của mình tại phiên bế mạc, tân Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang cam kết thúc đẩy thực thi luật pháp và dân chủ xã hội chủ nghĩa, cải thiện việc giám sát các quyền lực của quản lý và pháp luật. Ông khẳng định Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ không ngừng nỗ lực để cải thiện hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc và cung cấp những hỗ trợ pháp lý cho mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, cải cách và mở cửa Trung Quốc.

Sau gần hai tuần làm việc (từ ngày 5 đến 17-3), kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã chính thức bế mạc. Kỳ họp năm nay đã xem xét và thông qua nhiều nghị trình quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao của Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là thông qua phương án cải tổ bộ máy và chuyển đổi chức năng Chính phủ; quyết định và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội và Nhà nước, như chủ tịch và các phó chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước và phó chủ tịch nước; Thủ tướng và các phó thủ tướng; Chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương, ủy viên Quốc vụ, bộ trưởng các bộ, chủ nhiệm các ủy ban nhà nước và nhiều chức danh quan trọng khác.

Tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ nước này sẽ tuân thủ pháp luật, tôn trọng nhân dân và nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ với quốc gia. Theo tân Thủ tướng Trung Quốc, ba nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ là duy trì tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân nhân và bảo vệ công bằng xã hội.

TTXVN

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên