16/03/2013 08:48 GMT+7

Venezuela không ướp thi hài ông Chavez

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas thông báo quyết định này sau khi thi hài của cố Tổng thống Hugo Chavez được chuyển tới lăng mộ.

Chiến dịch tranh cử bắt đầu tại VenezuelaVenezuela có tổng thống lâm thờiCon rể ông Chavez làm phó tổng thống Venezuela

fcO37ClW.jpgPhóng to

Hàng trăm ngàn người Venezuela tiễn đưa cố Tổng thống Chavez về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã loại trừ phương án ướp thi hài của Tổng tư lệnh Chavez sau khi nghiên cứu báo cáo của Ủy ban y tế Nga” - Bộ trưởng Villegas viết trên Twitter. Theo ủy ban phía Nga, nếu muốn thực hiện ướp xác thì Venezuela phải chuyển thi thể ông Chavez đến Nga ít nhất trong bảy tháng.

Phó tổng thống Nicolas Maduro ngày 13-3 cũng thừa nhận có thể đã quá muộn để ướp thi thể ông Chavez vì quá trình ướp xác đáng lẽ phải được thực hiện sớm hơn.

Hôm nay 16-3 (giờ Việt Nam), hàng trăm ngàn người dân Venezuela trong sắc áo đỏ đã diễu hành trên các đường phố ở thủ đô Caracas để đưa tiễn thi hài cố tổng thống Chavez về nơi an nghỉ.

Gia đình của cố tổng thống Chavez, các tướng lĩnh và quan chức chính phủ cao cấp cùng Tổng thống Bolivia Evo Morales đều tham dự buổi diễu hành này.

xYSXhvF0.jpgPhóng to

Thi hài cố Tổng thống Hugo Chavez được chuyển ra xe tang - Ảnh: Reuters

B6wrnPiZ.jpgPhóng to
Bảo tàng quân sự 4F là nơi đặt thi hài cố Tổng thống Chavez - Ảnh: Reuters

“Ngài đã trở thành một tổng thống mẫu mực và là người duy nhất mà nhân dân nghèo sẽ nhớ mãi. Với những ai cho rằng chúng ta không còn ngài Chavez nữa thì họ đã sai lầm. Chúng ta phải tuân thủ những chỉ thị của tổng tư lệnh: thống nhất, đấu tranh, chiến đấu và chiến thắng” - AFP dẫn lời Chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello phát biểu tại học viện quân sự ở Caracas, nơi đã đặt thi hài ông Chavez trong 9 ngày qua.

Thi hài cố Tổng thống Chavez được vận chuyển trong chiếc xe tang màu đen đến một bảo tàng quân sự, nơi trước đây vốn là một doanh trại quân đội nơi ông Chavez sử dụng làm căn cứ trong cuộc đảo chính năm 1992.

Đầu tuần này, đảng cầm quyền Venezuela phải hoãn một cuộc tranh luận ở quốc hội để chỉnh sửa hiến pháp về nơi chôn cất thi hài ông Chavez. Đảng này đề xuất ông Chavez được chôn tại National Pantheon, cũng là nơi an nghỉ của người anh hùng dân tộc Simon Boliva. Tuy nhiên hiến pháp quy định vinh dự này chỉ được thực hiện sau khi một lãnh đạo đã qua đời được 25 năm.

Vào ngày 14-4, Venezuela sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới. Trước khi qua đời, ông Chavez đã chỉ định Phó tổng thống Maduro là người kế nhiệm. Ông Maduro sẽ đối đầu với thủ lĩnh liên minh đối lập Henrique Capriles.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên