15/03/2013 08:10 GMT+7

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua luật cấm súng sát thương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm vũ khí có mức sát thương cao do Tổng thống Barack Obama đề xuất.

bCBDIMbh.jpgPhóng to
Một khẩu súng máy có mức sát thương cao được trưng bày tại một cuộc triển lãm súng đạn ở Arizona - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters ngày 14-3, với tỉ lệ phiếu 10-8 Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã bày tỏ sự ủng hộ lệnh cấm tương tự như biện pháp bị hết hạn hồi năm 2004. Theo lệnh cấm này, các cửa hàng súng đạn sẽ không được phép bán các loại súng máy bán tự động có mức sát thương cao.

Ngoài ra, các băng đạn chứa trên 10 viên cũng bị cấm. Súng máy có mức sát thương cao là thứ vũ khí mà các sát thủ trường học Mỹ sử dụng trong các vụ thảm sát vừa qua, đặc biệt là vụ đẫm máu ở Newtown, Connecticut làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng hồi tháng 12-2012.

Các khảo sát đều cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ lệnh cấm này. Tuy nhiên phần lớn nghị sĩ Cộng hòa và một số nghị sĩ Dân chủ ở vùng nông thôn phản đối do lo ngại phản ứng của các cử tri mê súng đạn.

Theo dự luật do thượng nghị sĩ Dianne Feinstein thuộc California đề xuất, chính phủ sẽ cấm 157 loại súng máy quân sự bán tự động. Hơn 2.200 loại súng trường và súng ngắn sẽ tiếp tục được lưu hành.

Thượng nghị sĩ Feinstein nhấn mạnh với các loại súng hợp pháp, người Mỹ đã có đủ vũ khí để tự bảo vệ mình. “Người Mỹ cần bắn súng bazooka không? Tôi nghĩ là không” - bà tuyên bố.

Tháng 4 tới, toàn thể Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật này. Giới quan sát nhận định các tổ chức vận động hành lang cho ngành công nghiệp súng đạn sẽ vận động dữ dội để dự luật này không qua được cửa ải Thượng viện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên