05/03/2013 13:11 GMT+7

Triều Tiên mở rộng bãi phóng tên lửa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 5-3 báo Hàn Quốc Chosun Ilbo đưa tin CHDCND Triều Tiên đang mở rộng bãi phóng tên lửa ở Musudan-ri, thuộc tỉnh Bắc Hamgyong.

* Liên Hiệp Quốc thảo luận trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Bình Nhưỡng dọa thử hạt nhân nhắm vào “kẻ thù Mỹ”Bình Nhưỡng thử hạt nhân, Seoul giương tên lửa

5PynU9tp.jpgPhóng to
Lính Hàn Quốc giám sát hướng bắc tại Bàn Môn Điếm ở vùng phi quân sự chia rẽ hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Chosun Ilbo dẫn lời một chuyên gia an ninh Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đang xây dựng một bãi phóng mới ở Musudan-ri để bắn tên lửa cỡ lớn. Nước này cũng mở rộng cơ sở phóng tên lửa tại đây thêm 28m để có thể triển khai cùng lúc hai tên lửa tầm xa.

Chính quyền Hàn Quốc tin rằng bãi phóng này có diện tích rộng hơn bãi phóng tên lửa ở Tongchang-ri, thuộc tỉnh Bắc Pyongan, nơi Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi năm ngoái.

Trong diễn biến khác, hôm nay 5-3 Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc nhóm họp tại New York (Mỹ) thảo luận về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin Reuters cùng ngày tiết lộ Mỹ và Trung Quốc đã đạt một thỏa thuận sơ bộ về việc tăng cường trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ thử bom hạt nhân hôm 12-2. Trước đó, đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice đã đàm phán nhiều giờ với đại sứ Trung Quốc Li Baodong.

AFP dẫn lời một nhà ngoại giao LHQ giấu tên cho biết HĐBA sẽ không bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới trong hôm nay. Nhưng cuộc bỏ phiếu này chắc chắn sẽ diễn ra chỉ trong một vài ngày tới.

Nhà ngoại giao này cũng tiết lộ cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra hết sức căng thẳng. Nguyên nhân do phía Bắc Kinh lo ngại trừng phạt sẽ dẫn tới nguy cơ bất ổn ở CHDCND Triều Tiên.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cũng cho biết Mỹ chưa trình dự thảo nghị quyết trừng phạt lên HĐBA, nhưng sẽ sớm làm như vậy.

Khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân, HĐBA đã khẳng định Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết LHQ và đe dọa sẽ “trừng phạt nghiêm khắc”.

CHDCND Triều Tiên mới đây cảnh báo tên lửa nước này có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng nhấn mạnh nước này không bị các nghị quyết của LHQ ràng buộc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên