05/03/2013 09:55 GMT+7

Mỹ vẫn tập trung vào châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ vẫn sẽ quyết tâm tập trung thực hiện chính sách “tái cân bằng lực lượng” tại châu Á. Đó là khẳng định của Bộ Ngoại giao Mỹ.

5IIebYk4.jpgPhóng to

Tổng thống Mỹ Barack Obama họp nội các phiên đầu tiên của nhiệm kỳ hai tại Nhà Trắng hôm 4-3 - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell hôm qua 4-3 (sáng nay 5-3 giờ VN) khẳng định: “Chính phủ Mỹ quyết tâm tập trung vào châu Á. Chính sách này xuất phát từ lợi ích của Mỹ và nó sẽ không thay đổi. Như Tổng thống Barack Obama đã khẳng định, chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện trong khu vực nhằm giành mọi cơ hội để có được một tương lai an ninh và thịnh vượng hơn”.

Trước đó có một số ý kiến quan ngại về việc Mỹ có thể bớt coi trọng châu Á hơn khi cựu thượng nghị sĩ John Kerry lên thay thế cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton làm ngoại trưởng. Chuyến công du đầu tiên của ông Kerry là tới châu Âu và Trung Đông.

“Ông Kerry chắc chắn sẽ đến châu Á. Ông ấy trông đợi chuyến đi đó” - ông Ventrell cho biết.

Theo trang Global Post, mới đây một cựu cố vấn của Nhà Trắng là tướng Jim Jones cho biết Chính phủ Mỹ đã hối tiếc khi lựa chọn từ “xoay trục” để mô tả chính sách hướng về châu Á.

Tướng Jones giải thích từ “xoay trục” có thể khiến các đồng minh của Mỹ ở châu Âu nghĩ rằng họ không còn quan trọng đối với Mỹ. Do đó, chính quyền Obama đã dùng cách mô tả mới đối với chính sách hướng về châu Á.

Hiện tại, Washington chủ yếu dùng từ “tái cân bằng lực lượng” để mô tả chính sách ngoại giao với châu Á.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên