27/02/2013 20:38 GMT+7

Đức giáo hoàng Benedict XVI nói lời từ biệt giáo dân

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Giáo hoàng Benedict XVI đã có bài diễn văn từ biệt đầy xúc động vào hôm nay 27-2.

gfaLaAKM.jpgPhóng to
Đức giáo hoàng Benedict XVI vẫy chào các tín đồ tại quảng trường St. Peter - Nguồn: Reuters

Trước đám đông 150.000 giáo dân, Giáo hoàng tâm sự nhiệm kỳ của ngài đã có những khoảnh khắc hạnh phúc nhưng cũng có những lúc khó khăn, “khi dường như Chúa đã ngủ quên”.

Giáo hoàng nói rằng ngài hiểu được sức nặng của quyết định trở thành vị giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm sau 600 năm, nhưng ngài đã hành động vì lợi ích của Giáo hội.

“Ta hiểu rõ sức nặng và sự hi hữu của quyết định này, nhưng ta đã thực hiện với sự bình yên sâu sắc trong tâm hồn - Giáo hoàng nói - Trung thành với Giáo hội nghĩa là có đủ dũng khí để đưa ra những lựa chọn khó khăn và đau đớn vì lợi ích của Giáo hội, chứ không vì lợi ích bản thân”.

Giải thích về quyết định từ nhiệm, Giáo hoàng nói với các tín đồ rằng đây là ý Chúa và bảo đảm với họ rằng ngài sẽ không bỏ Giáo hội.

Giáo hoàng cũng cho rằng ngài đã quá già yếu để có thể lèo lái Giáo hội vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại, sau các vụ bê bối lạm dụng trẻ em, rò rỉ tài liệu mật về nạn tham nhũng và tranh giành quyền lực trong giới lãnh đạo Vatican. Thế nhưng, ngài cũng bày tỏ niềm tin rằng Giáo hội sẽ vượt qua được khó khăn trong tương lai.

Khác với thông lệ, buổi nói chuyện lần này của Giáo hoàng được tổ chức ngoài trời thay vì trong giáo đường để đáp ứng nguyện vọng của đông đảo giáo dân từ khắp nơi trên thế giới, những người muốn được nhìn thấy đức giáo hoàng lần cuối.

fvcBNvaa.jpgPhóng to
erprhcZK.jpg
Biển người lắng nghe lời từ biệt của Đức Giáo hoàng. Ảnh: Reuters

Như vậy, Đức giáo hoàng Benedict là vị giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm trong 600 năm qua, với lý do sức khỏe của ngài không thể đảm đương công việc. Lần cuối cùng một giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm là vào năm 1294, đó là Giáo hoàng Celestine V.

Các vị hồng y đang đến Rome để bầu người kế vị Đức giáo hoàng Benedict XVI. Theo luật lệ hiện hành, các vị hồng y bầu giáo hoàng mới sẽ họp vào ngày 15-3, tức là 15 ngày sau khi giáo hoàng chính thức từ nhiệm.

Tuy nhiên trong tuần này, Đức giáo hoàng Benedict XVI đã thay đổi luật lệ, theo đó các hồng y có thể bầu ra người kế vị mới sớm hơn thời hạn nói trên.

(theo Reuters, New York Times)

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên