26/02/2013 14:19 GMT+7

Tân giáo hoàng được tiếp cận tài liệu mật của Vatican

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chỉ có người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI được tiếp cận báo cáo điều tra vụ rò rỉ thông tin mật của văn phòng giáo hoàng năm 2012.

60% người Mỹ muốn tân giáo hoàng đến từ nước đang phát triểnGiáo hoàng Benedict nói lời từ biệt

UXOBCdG2.jpgPhóng to

Giáo hoàng Benedict XVI trong buổi lễ chủ nhật cuối cùng hôm 24-2 trước khi từ chức - Ảnh: Reuters

Báo cáo do ba hồng y được giáo hoàng chỉ định đã soạn thảo xong. Người phát ngôn Vatican Federico Lombardi cho biết báo cáo chỉ ra sự "không hoàn hảo" của yếu tố con người trong việc điều hành giáo hội. Theo AFP, Vatican không cấm những hồng y soạn thảo báo cáo thảo luận về những phát hiện của họ với những hồng y khác, tuy nhiên chỉ duy nhất tân giáo hoàng được quyền tiếp cận nội dung toàn bộ tài liệu này.

Tuyên bố này như sự phủ nhận nội dung của báo chí Ý đăng tải gần đây rằng các hồng y tham gia mật nghị bầu chọn giáo hoàng mới cũng sẽ được tham khảo tài liệu này. Truyền thông Ý từng đưa tin báo cáo đề cập đến các "bằng chứng" về tham nhũng, tống tiền và tình dục đồng tính trong giáo hội... là những nguyên nhân dẫn đến quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI. Vatican đã bác bỏ những "tin đồn nhảm" này.

Trong diễn biến liên quan, Giáo hoàng Benedict XVI đã ký sắc lệnh đặc biệt sửa luật giáo hội để hội nghị bầu chọn người kế nhiệm ông có thể tiến hành sớm.

Như vậy, sau khi Giáo hoàng Benedict XVI từ chức vào ngày 28-2 tới, các hồng y có thể tiến hành bầu chọn giáo hoàng mới trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 15-3. Theo quy định cũ, mật nghị hồng y chỉ được tiến hành 15 ngày sau khi vị trí giáo hoàng bị bỏ trống.

Việc sửa đổi luật để rút ngắn thời gian bầu giáo hoàng mới được giới chức Vatican giải thích rằng quy định cũ chỉ áp dụng cho trường hợp giáo hoàng tiền nhiệm qua đời, chứ không phải vì lý do từ chức như trường hợp Giáo hoàng Benedict XVI.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên