18/02/2013 10:38 GMT+7

Giáo hoàng Benedict nói lời từ biệt

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Giáo hoàng Benedict XVI có bài phát biểu từ biệt trước hàng chục nghìn người đổ về quảng trường St Peter ngày 17-2 trong lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng.

Ngài mong muốn mọi người cầu nguyện cho Ngài và người kế vị.

Chuẩn bị bầu chọn giáo hoàng mớiAi sẽ kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI ?

DYTuGDsA.jpgPhóng to
Các giáo dân tập hợp ở quảng trước St Peter với tấm biểu ngữ “Chúng con sẽ nhớ Ngài” - Ảnh: AP

Phát biểu từ cửa sổ điện tòa thánh, Giáo hoàng không đề cập trực tiếp tới quyết định từ nhiệm đầy bất ngờ sẽ có hiệu lực từ ngày 28-2 của Ngài, nhưng trong những lời chào mừng với các giáo dân bằng nhiều ngôn ngữ, ông kêu gọi họ bằng tiếng Tây Ban Nha: “Hãy tiếp tục cầu nguyện cho tôi và giáo hoàng tiếp theo”.

Theo truyền thông Ý, khoảng 50.000 người đã chen chúc về quảng trường St Peter trong buổi sáng chủ nhật đẹp trời để cùng hô to những lời chúc và ca ngợi giáo hoàng. Trong tuần lễ cuối cùng của vị giáo hoàng đầu tiên từ chức trong lịch sử 600 năm qua của tòa thánh, các băngrôn với những dòng chữ “Mãi mãi theo Giáo hoàng”, “Chúng con rất yêu Ngài” và “Chúng con sẽ nhớ Ngài” được giăng lên khắp nơi.

Trong bài phát biểu, Giáo hoàng kêu gọi Giáo hội Công giáo La Mã và các thành viên hãy tin Chúa, “dẹp bỏ tự ái và chủ nghĩa cá nhân”.

Đây là lần cuối cùng Giáo hoàng Benedict xuất hiện trước công chúng. Hoạt động chính thức cuối cùng của Ngài dự kiến là cuộc gặp với tổng thống Ý vào ngày 24-2.

Cùng lúc, các hồng y sẽ tề tựu về Rome chuẩn bị bầu ra người kế vị. Luật Giáo hội quy định một hội nghị hồng y phải được triệu tập trong 15-20 ngày sau khi ghế Giáo hoàng bị bỏ trống. Nhưng ngày 16-2, người phát ngôn của Vatican, Đức cha Federico Lombardi, thông báo hiện Giáo hội vẫn đang thảo luận về khả năng triệu tập hội nghị trước khi Giáo hoàng Benedict thoái vị.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên