27/02/2013 10:52 GMT+7

WTO: Trung Quốc vi phạm quy định thương mại quốc tế

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các khoản thuế chống bán phá giá của Trung Quốc với thiết bị kiểm tra an ninh bằng tia X của Liên minh châu Âu (EU) vi phạm luật lệ về thương mại toàn cầu.

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo ngày 26-2 trong phán quyết thứ hai của họ lên án các biện pháp can thiệp vào thương mại tự do từ Trung Quốc.

5vOc0MvU.jpgPhóng to
Các máy kiểm tra an ninh được sử dụng nhiều ở sân bay, cảng biển và trạm hải quan - Ảnh: allimg.com

Trung Quốc cáo buộc các công ty EU bán thiết bị ở thị trường Trung Quốc dưới giá thị trường, gây ra tổn thất cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Các ngành cảng, hải quan và vận tải hàng không sử dụng loại máy này để phát hiện chất nổ, vũ khí, nguyên liệu phóng xạ, ma túy, hàng cấm và hàng giả.

“Tôi sẽ không chấp nhận những động thái trả đũa chống lại các công ty châu Âu bằng những công cụ bảo hộ thương mại sai lầm - Cao ủy thương mại châu Âu Karel De Gucht nói trong một tuyên bố qua thư điện tử từ Brussels - Báo cáo của ủy ban là rất rõ ràng, nên tôi hi vọng Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp này ngay lập tức”.

Vụ việc cho thấy quan ngại của EU về sự trả đũa từ phía Trung Quốc khi các nhà sản xuất nước này bị phạt vì phạm luật WTO. Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành điều tra chống phá giá và chống trợ cấp cũng như áp đặt thuế để trả đũa khi hai nước đang có nhiều vụ kiện cáo ở WTO.

Đáp lại phán quyết, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc sẽ xem xét lại các khoản thuế và giữ nguyên quyền kháng án, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại. Trung Quốc sẽ có 60 ngày để kháng án.

Trước đó, tháng 6-2010, EU đã áp thuế có thời hạn năm năm với các thiết bị kiểm tra an ninh sản xuất tại Trung Quốc, cụ thể là 34% thuế lên các sản phẩm của Công ty Nuctech, nhà sản xuất duy nhất các sản phẩm này của Trung Quốc.

Bảy tháng sau, Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá 33,5% với các thiết bị soi an ninh bằng tia X sản xuất ở Công ty Đức Smiths Heimann GmbH, trong khi tất cả các nhà sản xuất khác của châu Âu phải chịu mức thuế 71,8%.

Trung Quốc từng thua một vụ tương tự ngày 18-10-2012 khi WTO giữ nguyên quyết định ủng hộ một đơn kiện của Mỹ phản đối các loại thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với lượng thép chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ trị giá hơn 200 triệu USD.

Thương mại hai chiều EU - Trung Quốc đạt mức 429 tỉ euro năm 2011 so với 4 tỉ euro vào năm 1978. EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, còn Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU, sau Mỹ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên