25/02/2013 14:31 GMT+7

Phiên tòa đòi BP bồi thường 17 tỉ USD

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tại phiên tòa bắt đầu ngày 25-2, BP có thể phải bồi thường đến 17 tỉ USD.

Mỹ phạt BP 4 tỉ USD vụ sự cố nổ giàn khoan năm 2010

tabWLSfs.jpgPhóng to

Vụ tràn dầu đã để lại hậu quả nghiêm trọng về môi trường - Ảnh: nytimes.com

Theo AFP, trước đó BP đã dàn xếp hàng nghìn vụ kiện khác liên quan tới vụ nổ giàn khoan và tràn dầu ngày 20-4-2010 khiến 11 công nhân thiệt mạng và làm chìm giàn khoan Deepwater Horizon cũng như khiến hàng triệu thùng dầu tràn ra biển. Các khoản dàn xếp bao gồm thỏa thuận 4,5 tỉ USD với Chính phủ Mỹ và những khoản bồi thường khác trị giá 7,8 tỉ USD cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu.

Tại phiên xét xử bắt đầu ngày 25-2, các công tố viên Mỹ quyết tâm chứng tỏ rằng sự tắc trách quy mô lớn đã dẫn tới sự cố trên, còn BP chứng minh điều ngược lại. “Tắc trách quy mô lớn là tội rất nặng và BP tin rằng không thể bị tuyên trong vụ này - trưởng nhóm tư vấn luật của BP Rupert Bondy nói - Đây là một tai nạn bi kịch, kết quả của rất nhiều nguyên nhân và liên quan tới nhiều bên”.

BP cũng hi vọng chuyển một phần các cáo buộc và chi phí sang cho nhà vận hành giàn khoan Transocean và nhà thầu phụ Halliburton. Các bên liên quan đã phải mất 87 ngày để lấp giếng dầu trong sự cố làm dầu tràn ra bờ biển năm bang và ảnh hưởng nghiêm trọng tới du lịch cũng như ngư nghiệp trong vùng.

BP chi hơn 14 tỉ USD để đối phó thảm họa và 10 tỉ USD nữa đền bù cho các doanh nghiệp, cá nhân cũng như chính phủ. Nhưng họ sẽ còn phải đối mặt với việc chi hàng tỉ USD đền bù thiệt hại nữa, bao gồm chi phí khắc phục những hậu quả về môi trường.

Phần thứ nhất của phiên tòa dân sự tại New Orleans sẽ xác định nguyên nhân và những bên có lỗi với thảm họa. Phần thứ hai, sẽ diễn ra sau vài tháng, sẽ xác định chính xác lượng dầu tràn và tính toán các khoản phạt.

“Đây là một vụ kiện rất phức tạp” - Ed Sherman, giáo sư ở Đại học luật Tulane, bình luận.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên