23/02/2013 20:00 GMT+7

Tập trận với Seoul, quân Mỹ sẽ bị "phá hủy tàn khốc"?

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)

TTO - Ngày 23-2, Triều Tiên đã gửi thông điệp cảnh báo lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ bị “phá hủy tàn khốc” nếu Washington còn tiếp tục những cuộc tập trận chung với đồng minh Seoul.

BKSiTSPx.jpgPhóng to

Liên quân Mỹ - Hàn sẽ tham gia hai cuộc tập trận lớn là Key Resolve và Foal Eagle trong tháng 3 - Ảnh: zimbio

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Pak Rim Su, trưởng phái đoàn quân sự Triều Tiên tại làng đình chiến liên Triều Panmunjom, đã gửi lời cảnh báo trên trong cuộc điện thoại với tướng James Thurman - chỉ huy trưởng lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo Pak, nếu phía Mỹ còn cố tình “kích động chiến tranh” bằng cách tham gia những cuộc diễn tập như Key Resolve hay Foal Eagle thiếu thận trọng thời gian tới, số phận của lính Mỹ tại bán đảo Triều Tiên sẽ bị đe dọa bất kỳ lúc nào.

Pak cáo buộc chính quyền Mỹ và các nước đồng minh cố tình “cô lập và bóp nghẹt” Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một vụ phóng tên lửa vào tháng 12 -2012 và vụ thử nghiệm hạt nhân hồi đầu tháng 2.

Trong khi cộng đồng quốc tế lên án gay gắt việc Triền Tiên vi phạm quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Pak cho rằng đây là hành động để “bảo vệ chủ quyền”.

Triều Tiên thường xuyên đưa ra những lời đe dọa hùng hồn trước những lần tập trận quân sự của Hàn Quốc, mà theo phía Bình Nhưỡng là những bài tập dượt cho một cuộc chiến xâm lược miền Bắc.

Tuy nhiên, dư luận nhận định động thái lần này được cho là khá hiếm khi phái đoàn Panmunjom trực tiếp gửi thông điệp cho một chỉ huy quân đội Mỹ.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay hai cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle của liên quân Mỹ - Hàn sẽ diễn ra trong tháng 3.

Cuộc tập trận Key Resolve, từ ngày 11 đến ngày 25-3, chủ yếu là cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của liên quân trước sự đe dọa của miền Bắc. 10.000 binh lính Hàn và lực lượng gồm 3.500 quân Mỹ sẽ tham gia lần diễn tập này.

Trong khi đó, cuộc tập trận Foal Eagle, diễn ra từ ngày 1-3 đến 30-4, tập trung vào các buổi đào tạo chiến thuật với sự có mặt của khoảng 200.000 binh lính Hàn và 10.000 binh lính Mỹ.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên