22/02/2013 21:43 GMT+7

Nhật - Trung Quốc xung đột, Mỹ sẽ tham chiến trực tiếp?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hãng tin Kyodo dẫn một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết Mỹ có thể tham chiến trực tiếp nếu xảy ra một xung đột quân sự giữa Nhật Bản và Trung Quốc vì vấn đề tranh chấp đảo.

pturqwhd.jpgPhóng to
Tàu của cảnh sát biển Nhật Bản áp sát tàu hải giám Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku - Ảnh: Reuters

Báo cáo từ Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ nhận định “Trung Quốc ngày càng thực hiện nhiều hoạt động hung hăng bằng việc điều động các tàu quân sự và tàu hàng hải cùng máy bay đến khu vực này”. Việc tàu Trung Quốc hướng rađa ngắm bắn tàu Nhật Bản được xem là sự leo thang lớn trong thời gian dài căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

Theo Kyodo ngày 22-2, cảnh sát biển Nhật Bản đã đặt trong tình trạng báo động từ khi ba tàu hải giám Trung Quốc áp sát một tàu cá Nhật Bản với khoảng cách chỉ vài trăm mét ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi đầu tuần. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây.

Những tàu này lưu lại vùng biển trên trong khoảng 5 tiếng bất chấp cảnh báo của phía Nhật Bản. Cảnh sát biển Nhật Bản không rõ ý định của phía tàu Trung Quốc.

Ngày 21-2, một tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào bên trong vùng lãnh hải Nhật Bản ở gần quần đảo Senkaku. Đây là lần thứ 28 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển Nhật Bản từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên