20/02/2013 09:16 GMT+7

Điều tra nhà đất của các "bà cô, ông cậu" ở Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Báo chí và dư luận Trung Quốc đang yêu cầu chính quyền một số thành phố điều tra và công khai thông tin về nhà đất của các quan chức nhằm chống tham nhũng, do ngày càng xuất hiện tình trạng nhiều quan chức sở hữu mờ ám nhiều bất động sản bất chính dưới danh nghĩa “bà cô, ông cậu”.

EPm7web7.jpgPhóng to
Giám đốc sở Hoàng Manh sở hữu 84 căn nhà - Ảnh: chinanews.com

Tân Hoa xã nêu rõ cách thức khai thông tin sở hữu nhà đất theo giấy chứng minh và hộ khẩu đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho nhiều “bà cô, ông cậu” vốn lợi dụng quyền lực để thâu tóm hàng chục bất động sản ở những khu đất vàng trong các đô thị của Trung Quốc, trong khi người dân cứ dài cổ chờ mua mà không có.

Do vậy, việc điều tra và công khai thông tin nhà đất của quan chức như người dân yêu cầu xem ra khó như lên trời ở một số địa phương như Bắc Kinh, Quảng Châu, Giang Tô...

Tại quận Triều Dương và một số quận khác của Bắc Kinh, muốn điều tra thông tin về nhà cửa bất động sản của người khác, cần phải cung cấp các giấy tờ chứng minh thân phận của cả người đi điều tra và của chủ sở hữu bất động sản cùng giấy ủy quyền có dấu công chứng.

Dư luận Trung Quốc vẫn chưa quên nhiều “điển hình”: như “bà cô” Cung Ái Ái, cựu giám đốc Ngân hàng Thương mại nông thôn huyện Thần Mộc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc), cùng một lúc sở hữu đến bốn hộ khẩu, bốn chứng minh nhân dân, trong đó có một là giả để mua đến 20 bất động sản cao cấp ở Bắc Kinh, trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (160 triệu USD). Như Trác Chấn Phong, cựu giám đốc quản lý quận 27, thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), sở hữu đến 31 căn nhà ở thành phố này. Như Hoàng Manh, giám đốc Sở Giám sát dược phẩm thực phẩm Chiết Giang, kẻ được tôn là “hạm nhà đất” khi có trong tay đến 84 căn nhà. Như Hoàng Thắng, nguyên phó chủ tịch tỉnh Sơn Đông, sở hữu tới 46 căn nhà...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên