19/02/2013 11:38 GMT+7

TQ phản bác đề xuất Senkaku là di sản thiên nhiên

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc họp báo ngày 18-2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Nhật Bản không có quyền gửi đơn yêu cầu công nhận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là di sản thiên nhiên thế giới.

* Nhật không công bố bằng chứng Trung Quốc chĩa radar

Nhật Bản: tàu Trung Quốc lại vào quần đảo tranh chấpNhật Bản cử phái bộ sang Trung Quốc đàm phán tranh chấp

vKlalemm.jpgPhóng to

Hải giám 137 là một trong ba tàu hải giám của Trung Quốc tiếp tục xuất hiện tại vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 15-2 - Ảnh: Xinhua

Tuyên bố này được đưa ra khi có thông tin cho rằng thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa đề xuất với chính phủ Nhật Bản gởi đơn yêu cầu thế giới công nhận Senkaku là di sản thiên nhiên thế giới.

Theo Tân Hoa Xã, trả lời câu hỏi Trung Quốc có bình luận thế nào về thông tin trên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 18-2 cho biết Nhật Bản “không có quyền đưa lãnh thổ của Trung Quốc vào đối tượng được công nhận di sản”.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản leo thang kể từ khi Nhật quyết định quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku vào tháng 9-2012. Mới đây nhất, theo Kyodo, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết ba tàu hải giám của Trung Quốc đã xuất hiện gần quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vào khoảng 7g sáng 18-2.

Sự kiện diễn ra một ngày trước khi ông Shinsuke Sugiyama, vụ trưởng phụ trách châu Á - châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng Trung - Nhật hôm nay 19-2.

Liên quan đến việc Trung Quốc chĩa radar vào một tàu chiến Nhật Bản, các nguồn tin chính phủ Nhật ngày 18-2 cho biết Tokyo đã quyết định không công bố bằng chứng liên quan đến sự việc trên do lo ngại bằng chứng này gây ra "rủi ro lớn về mặt quốc phòng”.

Một nguồn tin chính phủ cũng cho rằng việc công bố trên là "rất khó" do giới chức quân đội Trung Quốc sẽ phát hiện ra bí mật liên quan tới các chiến dịch thu thập thông tin của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản nếu phía Nhật tiết lộ bằng chứng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên