11/02/2013 21:26 GMT+7

Trưởng ban tổ chức từ chức vì 36 người thiệt mạng

SƠN HÀ - NGUYÊN PHẠM  
SƠN HÀ - NGUYÊN PHẠM  

TTO - Tối 11-2, Azam Khan, trưởng ban tổ chức lễ Kumbh Mela từ chức sau vụ giẫm đạp làm 36 người thiệt mạng.

Ít nhất 36 người thiệt mạng tại thành phố Allahabad hôm 10-2 khi hàng chục triệu người hành hương Ấn Độ trở về nhà sau khi tham dự lễ hội Kumbh Mela bên bờ sông Hằng.

30 triệu người ùa xuống sông Hằng

yNz0hlnq.jpgPhóng to
Người nhà khóc thương các nạn nhân thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhà chức trách Ấn Độ cho biết vụ giẫm đạp xảy ra tại ga tàu hỏa Allahabad khi vô số người hành hương chen chúc nhau lên tàu về nhà. 10 người chết tại chỗ và 12 người khác qua đời trên đường đến bệnh viện.

Ngoài ra, hơn 20 người khác bị thương, trong đó có 15 đang trong tình trạng nguy kịch, có thể chết bất cứ lúc nào. Tai nạn đã ghi thêm một dấu vết bi thảm vào lễ hội kéo dài tới 55 ngày ở miền bắc Ấn Độ.

Các quan chức địa phương cho rằng dãy hàng rào chắn tại nhà ga thành phố - nơi khách hành hương dùng làm chỗ nghỉ ngơi tạm - không chịu được tải trọng lớn nên đã gãy sập dẫn đến thương vong.

Theo hãng tin Press Trust of India, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Pawan Bansai cho biết vụ giẫm đạp xảy ra do có quá nhiều người chen chúc nhau ở nhà ga Allahabad. Tuy nhiên, người thân các nạn nhân tố cáo cảnh sát đã trấn áp đám đông chen chúc nhau khiến tình trạng hỗn loạn nổ ra.

Nhà chức trách còn bị cáo buộc là đã phản ứng quá chậm. Phải mất hàng giờ các đội phản ứng khẩn cấp mới có mặt ở hiện trường. “Chị gái tôi nằm đó suốt 2 giờ mà không ai ngó ngàng tới” - kênh truyền hình NDTV dẫn lời một phụ nữ từ bang Bihar phẫn nộ.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố ông bị sốc nặng vì “vụ việc không may này”. Ước tính khoảng 30 triệu người Ấn Độ đã đổ về Allahabad để tắm bên bờ sông Hằng trong lễ hội năm nay.

Lễ hội Kumbh Mela bắt đầu từ tháng trước và sẽ kết thúc vào tháng 3. Cứ 12 năm một lần nó được tổ chức ở Allahabad. Lễ hội tương tự với quy mô nhỏ hơn được tổ chức cứ ba năm một lần ở các địa điểm khác tại Ấn Độ.

Năm 2003, 45 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp trong lễ hội ở thị trấn miền tây Nasik. Vụ giẫm đạp tồi tệ nhất ở Ấn Độ xảy ra vào tháng 10-2008 ở thành phố miền bắc Jodhpur làm 220 người chết.

SƠN HÀ - NGUYÊN PHẠM  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên