07/02/2013 17:16 GMT+7

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt đe dọa các nước

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong tuyên bố ngày 6-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã yêu cầu Trung Quốc tránh đối đầu và tìm cách đối thoại hòa bình với Nhật Bản cũng như với các nước khác liên quan tới tranh chấp lãnh thổ.

g6sg1Whf.jpgPhóng to
Bộ trưởng Mỹ Leon Panetta khẳng định Trung Quốc cần hợp tác vì lợi ích của chính mình - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời người đứng đầu Lầu Năm Góc sau khi có bài phát biểu tại Đại học Georgetown cho biết ông đã kêu gọi các quan chức của Bắc Kinh thương lượng các thỏa thuận khu vực nhằm xoa dịu hàng loạt bất đồng liên quan tới tranh chấp lãnh hải.

Trả lời về những căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Bộ trưởng Panetta đã bày tỏ quan ngại rằng “đây là một tình huống mà những tuyên bố chủ quyền có thể trở nên ngoài tầm kiểm soát”.

"Nước này hay nước khác phản ứng theo cách có thể làm cho khủng hoảng nặng nề hơn" - ông Panetta cho biết thêm. Tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Mỹ đưa ra ngay sau khi Nhật Bản cho biết tàu hải quân nước này bị tàu quân sự Trung Quốc ngắm bắn.

Theo ông Panetta, Trung Quốc nên phối hợp với Mỹ và các nước khác giải quyết những thách thức chung, trong đó có nạn cướp biển, thiên tai và các tranh chấp lãnh thổ. “Hợp tác với các nước để giải quyết những vấn đề trên cũng là vì lợi ích của Trung Quốc. Bởi nếu Bắc Kinh quan tâm đến một khu vực Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng sau này, họ phải là một phần của nó… chứ không phải là một Trung Quốc luôn dọa nạt các nước, không phải là một Trung Quốc luôn hù dọa để tìm kiếm lãnh thổ và tạo ra các tranh chấp về lãnh thổ”, ông nhấn mạnh.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã gia tăng kể từ khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản bùng lên ở Trung Quốc.

Tiếp sau đó là sự xuất hiện thường xuyên của các tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo này. Theo Tokyo, chỉ trong 4 tháng qua, tàu Trung Quốc đã 21 lần xâm nhập vùng biển mà Nhật Bản coi là thuộc lãnh hải của mình.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên