29/01/2013 16:02 GMT+7

Yemen chặn tàu buôn lậu vũ khí từ Iran?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Quân đội Yemen đầu tuần này thông báo bắt giữ một tàu chở lượng lớn vũ khí, trong đó có tên lửa đất đối không, tình nghi là vận chuyển từ Iran.

Az3Tt7aV.jpgPhóng to

Một binh sĩ Yemen trong cuộc chiến chống phiến quân Al Qaeda tại thành phố Zinjibar ở miền nam Yemen - Ảnh: Reuters

Chiếc tàu bị cảnh sát biển Yemen chặn lại ở ngoài khơi bờ biển nước này, gần với biển Ả Rập.

Thông báo của Chính phủ Yemen cho biết lượng vũ khí bị tịch thu ngoài số tên lửa trên còn có súng phóng lựu, thiết bị chế tạo bom và chất nổ dùng trong quân đội. “Chính quyền đang tiếp tục điều tra lộ trình của con tàu bằng việc phân tích các ghi chép hàng hải được tìm thấy trong buồng lái” - thông báo của Đại sứ quán Yemen tại Mỹ cho biết.

Một quan chức Mỹ cho biết vụ bắt giữ là kết quả của chiến dịch phối hợp giữa quân đội Yemen và hải quân Mỹ.

Phía Mỹ cho rằng chiếc tàu từ Iran vận chuyển vũ khí trái phép đến Yemen để cung cấp cho phiến quân Hồi giáo ở Yemen. “Qua đó cho thấy Iran đang cố gắng can thiệp vào tình hình các nước trong khu vực” - một quan chức Mỹ nói với Reuters. Khi cảnh sát biển Yemen khám xét tàu thì họ bắt giữ tám thủy thủ là người Yemen trên tàu.

Trong bối cảnh quân đội Yemen đang nỗ lực đấu tranh chống phiến quân Al Qaeda ở miền bắc thì đại sứ Mỹ tại Yemen Gerald Feierstein cáo buộc Iran hợp tác với lực lượng ly khai ở miền nam. Chính quyền Yemen cũng từng cáo buộc Iran can thiệp vào chính sự nước này, Iran luôn phủ nhận các cáo buộc.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi từng hủy bỏ chuyến thăm của một đặc phái viên Iran để bày tỏ sự không hài lòng với Tehran sau khi Yemen phá vỡ đường dây gián điệp của Iran tại thủ đô Sanaa.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên